Danh mục
Cầu Trục Đại Việt

Cổng trục dầm đơn 5 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội

CẦU TRỤC ĐẠI VIỆT Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

Cùng đón đọc bài viết dưới đây để hiểu về cổng trục dầm đơn        

     1. Cổng trục dầm đơn có có đặc điểm là:

    - Dùng một dầm chính để làm đường chạy cho palang điện(tời điện), palang này giúp nâng hạ & di chuyển vật nâng theo phương của dầm chính.

     - Dầm chính liên kết với 2 chân đỡ kiểu chữ A & di chuyển dọc theo ray(P) thông qua cụm bánh xe dầm biên.

      2. Cổng trục dầm đơn còn có tên gọi khác là cổng trục một dầm.

     3. Cổng trục dầm đơn là thiết bị:

      - Chuyên dùng để nâng/hạ & di chuyển hàng hóa có kích thước cồng kềnh, khối lượng lớn tại nơi tập kết.

      - Với kết cấu một dầm chính & di chuyển trên ray được đặt sát mặt đất.

Cổng trục dầm đơn.

     4. Cổng trục dầm đơn gồm các phần chính như:

      - Chân cổng trục.

      - Hệ dầm chính.

      - Hệ điện cầu trục & hệ ray di chuyển.

      - Palang điện.

 Cấu tạo của cổng trục dầm đơn 5 Tấn bao gồm:

     1. Kết cấu thép cổng trục dầm đơn 5 Tấn : gồm dầm chính & chân cổng trục.

      - Dầm chính: là vị trí chịu lực chính của cả hệ cổng trục, được tổ hợp từ thép tấm(cắt ra từ Máy cắt plasma CNC theo kích thước định sẵn) & được liên kết chặt chẽ với nhau qua các mối hàn. Nhằm đảm bảo tính chịu lực & độ võng thiết kế theo TCVN.

     - Kiểu dầm chính: thường thấy ở kiểu dầm hộp với tính ổn định & an toàn cao.

      - Chân cổng trục: thường thiết kế theo kiểu chữ A với kết cấu dầm hộp, bao gồm chân đơn & chân kép(hay chân cứng & chân mềm) có tác dụng giảm tối đa dao động ngang khi palang có tải & di chuyển ngang theo dầm chính. Hai chân cổng trục được đặt trên hai dầm biên hay còn gọi là dầm đầu & được truyền động bằng động cơ liền hộp số(có phanh).

      - Ngoài ra với những hệ cổng trục nhỏ(dưới 3 Tấn) & khẩu độ nhỏ(dưới 5M) ta có thể sử dụng kiểu dầm I(đúc), chân cổng trục dùng thép ống, thép hộp & có kết cấu, kích thước giống nhau.

Cổng trục dầm đơn ngoài trời được sơn màu vàng

     2. Palang điện: là thiết bị nâng chính & được Dai Viet Crane nhập khẩu từ các hãng sản xuất palang điện nổi tiếng như Balkansko - Bulgaria, Kukdong Hoist - Korea, WKTO - China…

      - Hệ cổng trục dầm đơn có thể sử dụng palang xích hoặc palang cáp kiểu dầm đơn  tùy theo chế độ làm việc của từng nhà xưởng hay đặc tính cửa từng công việc.

      - Palang điện hoạt động theo 4 hướng(lên, xuống, trái, phải) & di chuyển dọc theo bản cánh dưới dầm chính.

Palang xích điện VIND Dai Viet - Thiết bị nâng cho cổng trục dầm đơn

     3. Hệ điện cổng trục dầm đơn 5 Tấn  bao gồm: 

      - Hệ điện dọc: thường sử dụng Rulo cáp điện kiểu lò xo(hoặc động cơ), tùy thuộc vào hành trình đường chạy & công suất cổng trục mà rulo có chiều dài, kích thước cáp nguồn khác nhau. Rulo sẽ lấy điện từ tủ nguồn được đặt ở đầu hay giữa đường chạy để cung cấp lên cho cổng trục.

Rulo cuốn cáp điện kiểu động cơ - Dùng cho cổng trục dầm đơn

Rulo cuốn cáp điện kiểu lò xo - Dùng cho cổng trục dầm đơn.

      - Ngoài ra, tùy thuộc mặt bằng lắp dựng mà cổng trục còn có thể sử dụng ray an toàn 1P, 3P hay 4P.

      - Hệ điện ngang: thường dùng kiểu sâu đo máng C, được lắp song song với dầm chính để cấp nguồn cho palang điện.

Phụ kiện hệ điện ngang - Dùng cho cổng trục dầm đơn

      - Tủ điều khiển: các hãng sản xuất palang điện luôn trang bị 1 tủ điều khiển đồng bộ cho cả hệ cổng trục với 6 hướng(hoặc 4 hướng) di chuyển. Đây là tủ điều khiển bằng Contactor(hay khởi động từ), tức là 3 động cơ trên cổng trục(động cơ nâng, động cơ di chuyển ngang & động cơ dầm biên) sẽ được khởi động trực tiếp bằng điện áp nguồn thông qua tay bấm.

      - Thực tế cho thấy, động cơ nâng & động cơ dầm biên luôn cần thay đổi tốc độ khi vận hành nhằm giảm độ rung lắc do quán tính(khi khởi động trực tiếp) hay khi cần sử dụng tốc độ chậm. Lúc này biến tần sẽ được tích hợp thêm cho tủ điều khiển trên.

     4. Hệ ray cổng trục: bao gồm ray P, ray vuông. Được sử dụng phổ biến làm đường chạy cho hệ cổng trục.

      - Ray P: thường gọi là ray xe lửa với các chuẩn như P18, P24, P30... Khi lắp đặt ray P thường đi kèm với kẹp ray để liên kết ray với mặt sàn bê tông cốt thép thông qua bulong chịu lực cường độ cao.

      - Ray vuông: hay thép vuông đặc có các chuẩn từ 10x10(mm) đến 100x100(mm), được cố định trên mặt sàn thông qua liên kết hàn.

Thép ray cổng trục – Ray P

Cổng trục dầm đơn 5 Tấn có những ưu điểm sau:

     1. Cổng trục dầm đơn 5 Tấn được sử dụng nhiều dựa trên các đặc tính sau:

    - So với các hệ cầu trục dầm đơn 5 Tấn thì cổng trục dầm đơn 5 Tấn có kết cấu dễ tháo lắp hơn, do đó giảm được chi phí vận chuyển & lắp dựng ban đầu.

    - Tính cơ động cao: dễ di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

      - Khi di dời, cổng trục dầm đơn chỉ cần một đường chạy cố định được lắp đặt trước mà không phụ thuộc nhiều vào kết cấu nhà xưởng.

     2. Cổng trục dầm đơn 5 Tấn hoạt động hiệu quả cả trong nhà và ngoài trời.

       - Cổng trục dầm đơn 5 Tấn có môi trường hoạt động không bị hạn chế bởi chiều cao nâng, tải trọng nâng hay điều kiện thời tiết khác nghiệt. Do đó, đây là cơ cấu di chuyển hàng hóa phổ biến ở ngoài trời cũng như trong nhà.

Cổng trục dầm đơn trong nhà

     3. Cổng trục dầm đơn 5 Tấn được lắp đặt nhanh chóng:

      - Cổng trục có kết cấu gồm 3 khối chính là :

      + Dầm chính.

      + Chân đỡ.

      + Dầm biên.

      + Các khối này liên kết với nhau qua mặt bích & bulong chịu lực cường độ cao. Vì vậy thời gian cho việc lắp đặt nhanh chóng.

     4. Chi phí đầu tư cho cổng trục dầm đơn 5 Tấn hợp lí - Sử dụng lâu dài:

      - Tùy thuộc vào từng tải trọng nâng hay là khẩu độ của dầm chính mà giá một bộ cổng trục sẽ dao động từ vài trăm triệu đến 1 tỉ.

      - Chi phí đầu tư này sẽ thấp hơn khá nhiều so với chi phí thuê hay mua xe nâng, xe cẩu phục vụ cho sản xuất liên tục.

      - Hơn thế nữa là 1 hệ cổng trục có thể đảm nhận việc bốc dỡ cho nhiều loại hàng hóa với kích thước khác trong nhiều môi trường khác nhau, từ kho bãi, cảng biển, thủy điện cho đến đóng tàu…

      - Tuổi thọ của cổng trục dao động từ 10 - 20 năm tùy thuộc vào chế độ làm việc cũng như tần suất bảo dưỡng định kì. Thông thường sau 10 năm hoạt động thì cầu trục hay cổng trục sẽ được hạ tải nâng so với kiểm định ban đầu.

Phân loại cổng trục dầm đơn:

     1. Phân loại theo tên gọi:

      - Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục chữ A, cổng trục chân dê, cổng trục một dầm, cổng trục hai dầm, cổng trục long môn, cổng trục container…

Cổng trục dầm đơn bánh lốp.

Cổng trục chân dê

Cổng trục đẩy tay

     2. Phân loại theo thiết kế hay kết cấu dầm:

      + Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục dầm đơn, cổng trục dầm đôi, cổng trục hai chân cứng(chân kép), cổng trục 1 chân cứng & 1 chân mềm, cổng trục có công xôn 1 đầu(console), cổng trục có công xôn 2 đầu hay bán cổng trục…

      - Phân loại theo tải trọng nâng & khẩu độ dầm chính:

      + Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục dầm đơn với tải trọng từ 1 tấn đến 20 tấn, cổng trục dầm đôi với tải trọng từ 5 tấn đến trên 100 tấn, cổng trục có khẩu độ dao động từ 5M đến 50M.

Cổng trục dầm đơn 1 chân cứng - 1 chân mềm.

Điểm giống nhau và khác nhau giữa Cầu trục dầm đôi và Cổng trục dầm đôi:

     1. Điểm giống nhau của Cổng trục dầm đôi và Cầu trục dầm đôi:

      - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về quy trình sản xuất dầm.

      + Hệ dầm chính, chân cổng trục & dầm biên đa số đều làm từ thép tấm thông qua tổ hợp hàn để tạo ra kết cấu dầm hộp.

      + Tùy theo từng tải trọng hay khẩu độ dầm chính mà dầm hộp có kích thước khác nhau nhưng phải đảm bảo theo TCVN 4244:2005.

       - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về nguyên lí hoạt động:

      + Hai hệ này đều có 3 cơ cấu chính: Cơ cấu nâng, cơ cấu di chuyển ngang & cơ cấu di chuyển dọc. Trong đó, palang điện đảm nhận công việc nâng hạ & di chuyển ngang(dầm chính) còn Dầm biên sẽ đảm nhận công việc di chuyển cầu trục, cổng trục dọc theo ray(hay dọc theo nhà xưởng).

      + Do đó, khi vận hành Cổng trục & Cầu trục đều giống nhau với 6 hướng di chuyển cơ bản & được điều khiển thông qua tay bấm có dây, tay bấm điều khiển từ xa.

Kết cấu dầm hộp của Cổng trục dầm đôi và Cầu trục dầm đôi

      - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về hệ điện ngang:

      + Hệ điện ngang hay hệ điện sâu đo máng C trên cầu trục hay cổng trục không có gì khác biệt từ kiểu lắp song song với dầm chính, dùng cáp điện dẹt & di chuyển trong máng C nhờ con chạy.

     3. Điểm khác nhau của Cổng trục dầm đôi và Cầu trục dầm đôi:

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về môi trường làm việc:

      + Cầu trục dầm đôi thì luôn di chuyển bên trong phạm vi nhà xưởng, tức là tất cả hoạt động di chuyển hàng hóa đều thực hiện trong nhà.

      + Trong khi đó, Cổng trục dầm đôi thì thường được đặt ngoài trời nhiều hơn mà không lo đến yếu tố thời tiết.

Cầu trục dầm đôi

Cổng trục dầm đơn

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về vị trí đặt ray:

      + Ray di chuyển cầu trục được hàn trực tiếp hoặc kẹp vào dầm đỡ. Dầm đỡ kiểu thép hình(I, H) được đặt trên vai cột hoặc đỉnh cột của nhà xưởng.

      + Còn ray di chuyển cổng trục đặt đặt sát hoặc âm dưới mặt sàn. Mặt sàn thường có cấu tạo bê tông cốt thép.

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về cách cấp nguồn:

      + Cầu trục sử dụng hệ ray an toàn 1P, 3P để cấp nguồn tổng thông qua chổi quét điện. Ray an toàn được lắp song song với một bên dầm đỡ.

      + Trong khi đó, cổng trục sử dụng phương án cấp nguồn bằng rulo cuốn cáp. Rulo được đặt trên bệ đỡ & được hàn cố định vào dầm biên(dầm đầu).

Báo giá cổng trục dầm đơn 5 Tấn bao gồm những phần sau:

     1. Theo như cấu tạo cổng trục dầm đơn 5 Tấn chúng ta đã xem thì báo giá tương ứng cũng được chia ra làm 4 thành phần như sau:

      - Thứ 1: đơn giá dầm cổng trục hay thường gọi là đơn giá kết cấu thép:

      + Đề bài do khách hàng cung cấp cho Dai Viet Crane bao gồm:

      + Tải trọng nâng tối đa.

      + Khẩu độ dầm chính.

      + Chiều dài hành trình hoạt động hay chiều dài ray di chuyển dọc.

Cổng trục dầm đơn 5 Tấn 

      - Thứ 2: Đơn giá cho thiết bị cổng trục hay đơn giá palang điện: Khi đã có tải trọng nâng tối đa thì chúng ta có thể lựa chọn được một dòng palang dựa trên 3 yếu tố sau:

      + Chế độ làm việc: không liên tục(M3-M4), trung bình(M5), cao(M6-M7). Điều này dựa trên tần suất hoạt động thực tế của palang tại nhà máy & xí nghiệp.

      + Chiều cao nâng: được xác định từ vị trí đỉnh dầm đỡ hoặc bản cánh dưới dầm chính xuống mặt sàn làm tiêu chuẩn. Thông thường chiều dài cáp/ xích trên palang điện sẽ dài hơn nhu cầu thực tế cho mục đích an toàn.

      + Tốc độ nâng hạ & di chuyển của palang điện: với mỗi hãng sản xuất khác nhau thì sẽ cung cấp cho chúng ta 1 lựa chọn về tốc độ. Do đó, để đảm năng suất hay nhu cầu của từng nhà máy thì khâu lựa chọn này rất quan trọng.

      - Ví dụ: với palang xích thường sẽ có tốc độ nâng & di chuyển thấp(tốc độ chậm) & chế độ làm việc không liên tục(M3) thì sẽ đáp ứng cho các loại hình công việc không chú trọng đến thời gian mà quan tâm đến tính đáp ứng khi có nhu cầu.

Cổng trục dầm đơn 5 Tấn chiều cao nâng 5.5M

      -Thứ 3: đơn giá hệ điện cổng trục bao gồm 3 thành phần như sau:

      + Hệ điện ngang: có chiều dài tính theo khẩu độ dầm chính(nhân với hệ số 1.15) & công suất chịu tải của cáp điện dựa trên công suất tổng của palang điện.

      + Hệ điện dọc: sử dụng phương án cấp nguồn bằng rulo cuốn cáp điện. Tùy theo công suất tổng của cổng trục & chiều dài ray mà rulo sẽ có kích thước cáp & chiều dài cáp phù hợp.

      + Tủ điều khiển tích hợp biến tần(nếu có): khi có nhu cầu về thay đổi tốc độ cho động cơ nâng hay động cơ dầm biên.

Cáp tròn hệ điện dọc - Cổng trục dầm đơn 5 Tấn

      + Bên cạnh đó, có một lựa chọn khách hàng hay để ý đến là kiểu điều khiển cổng trục thông qua tay bấm điều khiển từ xa.

Tay bấm điều khiển từ xa điều khiển cổng trục dầm đơn 5 Tấn

      - Thứ 4: Hệ ray di chuyển cổng trục

      + Ray P hay thép ray cổng trục có chiều dài từ 6M/ 1 cây đến 10M/ 1 cây với các quy cách từ P8 đến P60. Thường được nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…

      + Chọn ray dựa trên: tải trọng nâng, kích thước bánh xe.

Để vận hành cổng trục dầm đơn 5 Tấn an toàn cần có những quy trình sau

     1. Bước 1: Kiểm tra tát cả các thiết bị điện nguồn trước khi vận hành

      - Móc nâng, Cáp tải cần phải kiểm tra kỹ xem có dấu hiệu bất thường nào hay không. Nếu có phải xử lý ngay lập tức để tránh đứt cáp nguy hiểm đến con người.

      -  Nhấn nút di chuyển, lên, xuống cho palang xem có hoạt động ổn định không.

      - Kiểm tra các mối hàn, móc, hệ thống phanh, ròng rọc nếu có dấu hiệu ăn mòn hay hở mối hàn cần phải ngưng hoạt động ngay.

     2. Vật nâng chỉ đước phép nâng theo phương thẳng đứng.

     3. Kiểm tra tải trọng vật nâng không được quá mức cho phép của cổng trục dầm đơn 5 Tấn.

     4. Chỉ được phép tiếp cận vật nâng khi vật nâng đã được hạ xuống tấp hơn người.

     5. Khi cổng trục dầm đơn 5 Tấn vận hành không được phép:

      - Không được đứng dưới vật nâng.

      - Không được đứng dưới móc cẩu.

      - Không được đứng trên vật nâng.

     6. Nếu cần di chuyển palang hay tời kéo thì cần phải đưa nó vào đúng vị trí cần sử dụng rồi mới di chuyển cổng trục.

     7. Không được dùng các thiết bị ngưng tự động để tắt thiết bị thay cho công tắc điều khiển.

     8. Khi vận hành cổng trục dầm đơn 5 Tấn xong cần:

      - Tắt các thiết bị điện nguồn.

      - Để thiết bị điều khiển về nơi quy định.

Cổng trục dầm đơn 5 Tấn

Lắp đặt và chế tạo cổng trục dầm đơn 5 tấn với giá rẻ và chất lượng nhất miền Bắc

     1. Dai Viet Crane là đơn vị chế tạo cổng trục dầm đơn 5 Tấn với chất lượng an toàn, chi phí lắp đặt & bảo dưỡng với giá thành tốt nhất.

     2. Các sản phẩm của chúng tôi khi cung cấp đến khách hàng sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm (3 tháng/ lần) kể từ khi đưa sử dụng.

     3. Hãy gọi cho chúng tôi khi Quý khách có nhu cầu lắp đặt cổng trục dầm đơn 5 tấn theo thông tin bên dưới:

      - Địa chỉ sản xuất: số 18, ngõ Nhân Hòa, đường Hải Bối, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

      - Báo giá Cầu trục: 084 292 3388

      - Nhân viên tư vấn: hotline 024 6658 2434

      - Email: daivietcrane@gmail.com
 

Video: Kiểm định - Cổng trục dầm đơn 3 Tấn.

Bạn đang xem: Cổng trục dầm đơn 5 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội
Bài trước

Giỏ hàng