Danh mục
Cầu Trục Đại Việt

Cổng trục dầm đơn 2 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội

CẦU TRỤC ĐẠI VIỆT Wednesday, 22 September, 2021

Cổng trục dầm đơn là gì?                                                                     

     1. Cổng trục dầm đơn hay cổng trục một dầm, là thiết bị:

      - Chuyên dùng để nâng/hạ & di chuyển hàng hóa có kích thước cồng kềnh, khối lượng lớn tại nơi tập kết.

      - Với kết cấu một dầm chính & di chuyển trên ray được đặt sát mặt đất.

     2. Cổng trục dầm đơn có có đặc điểm là:

      - Dùng một dầm chính để làm đường chạy cho palang điện(tời điện), palang này giúp nâng hạ & di chuyển vật nâng theo phương của dầm chính.

     - Dầm chính liên kết với 2 chân đỡ kiểu chữ A & di chuyển dọc theo ray(P) thông qua cụm bánh xe dầm biên.

 Hình ảnh: Cổng trục dầm đơn.

     3. Cổng trục dầm đơn gồm các phần chính như:

      - Hệ dầm chính.

      - Chân cổng trục.

      - Palang điện.

      - Hệ điện cầu trục & hệ ray di chuyển.

     4. Để tìm hiểu chủ đề này rõ hơn chúng ta sẽ xem từng thành phần hình thành lên hệ cổng trục này nhé.

 Cấu tạo cổng trục dầm đơn gồm:

Cổng trục dầm đơn.

     1. Kết cấu thép cổng trục dầm đơn: gồm dầm chính & chân cổng trục.

      - Dầm chính: là vị trí chịu lực chính của cả hệ cổng trục, được tổ hợp từ thép tấm(cắt ra từ Máy cắt plasma CNC theo kích thước định sẵn) & được liên kết chặt chẽ với nhau qua các mối hàn. Nhằm đảm bảo tính chịu lực & độ võng thiết kế theo TCVN.

     - Kiểu dầm chính: thường thấy ở kiểu dầm hộp với tính ổn định & an toàn cao.

      - Chân cổng trục: thường thiết kế theo kiểu chữ A với kết cấu dầm hộp, bao gồm chân đơn & chân kép(hay chân cứng & chân mềm) có tác dụng giảm tối đa dao động ngang khi palang có tải & di chuyển ngang theo dầm chính. Hai chân cổng trục được đặt trên hai dầm biên hay còn gọi là dầm đầu & được truyền động bằng động cơ liền hộp số(có phanh).

      - Ngoài ra với những hệ cổng trục nhỏ(dưới 3 Tấn) & khẩu độ nhỏ(dưới 5M) ta có thể sử dụng kiểu dầm I(đúc), chân cổng trục dùng thép ống, thép hộp & có kết cấu, kích thước giống nhau.

Cổng trục dầm đơn

     2. Palang điện: là thiết bị nâng chính & được Dai Viet Crane nhập khẩu từ các hãng sản xuất palang điện nổi tiếng như Balkansko - Bulgaria, Kukdong Hoist - Korea, WKTO - China…

      - Hệ cổng trục dầm đơn có thể sử dụng palang xích hoặc palang cáp kiểu dầm đơn  tùy theo chế độ làm việc của từng nhà xưởng hay đặc tính cửa từng công việc.

      - Palang điện hoạt động theo 4 hướng(lên, xuống, trái, phải) & di chuyển dọc theo bản cánh dưới dầm chính.

     3. Hệ điện cổng trục: bao gồm hệ điện dọc, hệ điện ngang & tủ điều khiển.

      - Hệ điện dọc: thường sử dụng Rulo cáp điện kiểu lò xo(hoặc động cơ), tùy thuộc vào hành trình đường chạy & công suất cổng trục mà rulo có chiều dài, kích thước cáp nguồn khác nhau. Rulo sẽ lấy điện từ tủ nguồn được đặt ở đầu hay giữa đường chạy để cung cấp lên cho cổng trục.

Hình ảnh: Rulo cuốn cáp điện - Dùng cho cổng trục.

      - Ngoài ra, tùy thuộc mặt bằng lắp dựng mà cổng trục còn có thể sử dụng ray an toàn 1P, 3P hay 4P.

      - Hệ điện ngang: thường dùng kiểu sâu đo máng C, được lắp song song với dầm chính để cấp nguồn cho palang điện.

      - Tủ điều khiển: các hãng sản xuất palang điện luôn trang bị 1 tủ điều khiển đồng bộ cho cả hệ cổng trục với 6 hướng(hoặc 4 hướng) di chuyển. Đây là tủ điều khiển bằng Contactor(hay khởi động từ), tức là 3 động cơ trên cổng trục(động cơ nâng, động cơ di chuyển ngang & động cơ dầm biên) sẽ được khởi động trực tiếp bằng điện áp nguồn thông qua tay bấm.

      - Thực tế cho thấy, động cơ nâng & động cơ dầm biên luôn cần thay đổi tốc độ khi vận hành nhằm giảm độ rung lắc do quán tính(khi khởi động trực tiếp) hay khi cần sử dụng tốc độ chậm. Lúc này biến tần sẽ được tích hợp thêm cho tủ điều khiển trên.

Hình ảnh: Tủ điều khiển - Tích hợp biến tần.

     4. Hệ ray cổng trục: bao gồm ray P, ray vuông. Được sử dụng phổ biến làm đường chạy cho hệ cổng trục.

      - Ray P: thường gọi là ray xe lửa với các chuẩn như P18, P24, P30... Khi lắp đặt ray P thường đi kèm với kẹp ray để liên kết ray với mặt sàn bê tông cốt thép thông qua bulong chịu lực cường độ cao.

Hình ảnh: Thép ray cổng trục – Ray P.

      - Ray vuông: hay thép vuông đặc có các chuẩn từ 10x10(mm) đến 100x100(mm), được cố định trên mặt sàn thông qua liên kết hàn.

Ưu điểm cổng trục dầm đơn:

     1. Cổng trục nói chung hay cổng trục dầm đơn nói riêng được sử dụng nhiều dựa trên các đặc tính sau đây:

      - Tính cơ động cao: dễ di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

      - So với các hệ cầu trục khác thì cổng trục có kết cấu dễ tháo lắp hơn, do đó giảm được chi phí vận chuyển & lắp dựng ban đầu.

      - Khi di dời, cổng trục chỉ cần một đường chạy cố định được lắp đặt trước mà không phụ thuộc nhiều vào kết cấu nhà xưởng.

     2. Hoạt động hiệu quả cả trong nhà & ngoài trời.

       - Cổng trục có môi trường hoạt động không bị hạn chế bởi chiều cao nâng, tải trọng nâng hay điều kiện thời tiết khác nghiệt. Do đó, đây là cơ cấu di chuyển hàng hóa phổ biến ở ngoài trời cũng như trong nhà.

Cổng trục dầm đơn 2 Tấn trong nhà

     3. Lắp đặt nhanh chóng:

      - Cổng trục có kết cấu gồm 3 khối chính là dầm chính, chân đỡ & dầm biên. Các khối này liên kết với nhau qua mặt bích & bulong chịu lực cường độ cao. Vì vậy thời gian cho việc lắp đặt nhanh chóng.

     4. Chi phí đầu tư hợp lí - Sử dụng lâu dài:

      - Tùy thuộc vào từng tải trọng nâng hay khẩu độ dầm chính mà giá một bộ cổng trục sẽ dao động từ vài trăm triệu đến 1 tỉ. Chi phí đầu tư này sẽ thấp hơn khá nhiều so với chi phí thuê hay mua xe nâng, xe cẩu phục vụ cho sản xuất liên tục.

      - Hơn nữa 1 hệ cổng trục có thể đảm nhận việc bốc dỡ cho nhiều loại hàng hóa với kích thước khác trong nhiều môi trường khác nhau, từ kho bãi, cảng biển, thủy điện cho đến đóng tàu…

      - Tuổi thọ cho cổng trục dao động từ 10 - 20 năm tùy thuộc vào chế độ làm việc cũng như tần suất bảo dưỡng định kì. Thông thường sau 10 năm hoạt động thì cầu trục hay cổng trục sẽ được hạ tải nâng so với kiểm định ban đầu.

Cổng trục dầm đơn 2 Tấn ngoài trời

Điểm giống & khác nhau giữa Cầu trục & Cổng trục:

     1. Cổng trục & Cầu trục đều là thiết bị:

      - Chuyên dùng để nâng/hạ & di chuyển hàng hóa trong nhà máy hay xí nghiệp. Tuy nhiên để lựa chọn được thiết bị nâng phù hợp chúng ta cần phân biệt điểm giống & khác nhau.

     2. Điểm giống nhau của Cổng trục & Cầu trục:

       - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về nguyên lí hoạt động:

      + Hai hệ này đều có 3 cơ cấu chính: Cơ cấu nâng, cơ cấu di chuyển ngang & cơ cấu di chuyển dọc. Trong đó, palang điện đảm nhận công việc nâng hạ & di chuyển ngang(dầm chính) còn Dầm biên sẽ đảm nhận công việc di chuyển cầu trục, cổng trục dọc theo ray(hay dọc theo nhà xưởng).

      + Do đó, khi vận hành Cổng trục & Cầu trục đều giống nhau với 6 hướng di chuyển cơ bản & được điều khiển thông qua tay bấm có dây, tay bấm điều khiển từ xa.

      - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về quy trình sản xuất dầm.

      + Hệ dầm chính, chân cổng trục & dầm biên đa số đều làm từ thép tấm thông qua tổ hợp hàn để tạo ra kết cấu dầm hộp.

      + Tùy theo từng tải trọng hay khẩu độ dầm chính mà dầm hộp có kích thước khác nhau nhưng phải đảm bảo theo TCVN 4244:2005.

Hình ảnh: Kết cấu dầm hộp.

      - Cổng trục & Cầu trục giống nhau về hệ điện ngang:

      + Hệ điện ngang hay hệ điện sâu đo máng C trên cầu trục hay cổng trục không có gì khác biệt từ kiểu lắp song song với dầm chính, dùng cáp điện dẹt & di chuyển trong máng C nhờ con chạy.

     3. Điểm khác nhau của Cổng trục & Cầu trục:

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về môi trường làm việc:

      + Ta đã biết cầu trục thì luôn di chuyển bên trong phạm vi nhà xưởng, tức là tất cả hoạt động di chuyển hàng hóa đều thực hiện trong nhà.

      + Trong khi đó, cổng trục thì thường được đặt ngoài trời nhiều hơn mà không lo đến yếu tố thời tiết.

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về vị trí đặt ray:

      + Ray di chuyển cầu trục được hàn trực tiếp hoặc kẹp vào dầm đỡ. Dầm đỡ kiểu thép hình(I, H) được đặt trên vai cột hoặc đỉnh cột của nhà xưởng.

      + Còn ray di chuyển cổng trục đặt đặt sát hoặc âm dưới mặt sàn. Mặt sàn thường có cấu tạo bê tông cốt thép.

      - Cổng trục & Cầu trục khác nhau về cách cấp nguồn:

      + Cầu trục sử dụng hệ ray an toàn 1P, 3P để cấp nguồn tổng thông qua chổi quét điện. Ray an toàn được lắp song song với một bên dầm đỡ.

      + Trong khi đó, cổng trục sử dụng phương án cấp nguồn bằng rulo cuốn cáp. Rulo được đặt trên bệ đỡ & được hàn cố định vào dầm biên(dầm đầu).

Cổng trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn

Phân loại cổng trục:

     1. Cổng trục được chia ra nhiều dòng sản phẩm dựa trên các tiêu chí sau:

      - Phân loại theo thiết kế hay kết cấu dầm:

Hình ảnh: Cổng trục 1 chân cứng - 1 chân mềm.

      + Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục dầm đơn, cổng trục dầm đôi, cổng trục hai chân cứng(chân kép), cổng trục 1 chân cứng & 1 chân mềm, cổng trục có công xôn 1 đầu(console), cổng trục có công xôn 2 đầu hay bán cổng trục…

      - Phân loại theo tải trọng nâng & khẩu độ dầm chính:

      + Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục dầm đơn với tải trọng từ 1 tấn đến 20 tấn, cổng trục dầm đôi với tải trọng từ 5 tấn đến trên 100 tấn, cổng trục có khẩu độ dao động từ 5M đến 50M.

      - Phân loại theo tên gọi:

      + Ta có các dòng cổng trục sau: Cổng trục chữ A, cổng trục chân dê, cổng trục một dầm, cổng trục hai dầm, cổng trục long môn, cổng trục container…

Hình ảnh: Cổng trục chữ A.

Báo giá cổng trục dầm đơn bao gồm những gì?

     1. Theo như cấu tạo cổng trục dầm đơn chúng ta đã xem thì báo giá tương ứng cũng được chia ra làm 4 thành phần như sau:

      - Thứ 1: đơn giá dầm cổng trục hay thường gọi là đơn giá kết cấu thép:

      + Đề bài do khách hàng cung cấp cho Dai Viet Crane bao gồm:

      + Tải trọng nâng tối đa.

      + Khẩu độ dầm chính.

      + Chiều dài hành trình hoạt động hay chiều dài ray di chuyển dọc.

Cổng trục dầm đơn tại nhà máy Công ty Cổ phần Dragcons

      - Thứ 2: Đơn giá cho thiết bị cổng trục hay đơn giá palang điện: Khi đã có tải trọng nâng tối đa thì chúng ta có thể lựa chọn được một dòng palang dựa trên 3 yếu tố sau:

      + Chế độ làm việc: không liên tục(M3-M4), trung bình(M5), cao(M6-M7). Điều này dựa trên tần suất hoạt động thực tế của palang tại nhà máy & xí nghiệp.

      + Chiều cao nâng: được xác định từ vị trí đỉnh dầm đỡ hoặc bản cánh dưới dầm chính xuống mặt sàn làm tiêu chuẩn. Thông thường chiều dài cáp/ xích trên palang điện sẽ dài hơn nhu cầu thực tế cho mục đích an toàn.

      + Tốc độ nâng hạ & di chuyển của palang điện: với mỗi hãng sản xuất khác nhau thì sẽ cung cấp cho chúng ta 1 lựa chọn về tốc độ. Do đó, để đảm năng suất hay nhu cầu của từng nhà máy thì khâu lựa chọn này rất quan trọng.

      - Ví dụ: với palang xích thường sẽ có tốc độ nâng & di chuyển thấp(tốc độ chậm) & chế độ làm việc không liên tục(M3) thì sẽ đáp ứng cho các loại hình công việc không chú trọng đến thời gian mà quan tâm đến tính đáp ứng khi có nhu cầu.

Cổng trục dầm đơn khẩu độ 9M

      -Thứ 3: đơn giá hệ điện cổng trục bao gồm 3 thành phần như sau:

      + Hệ điện ngang: có chiều dài tính theo khẩu độ dầm chính(nhân với hệ số 1.15) & công suất chịu tải của cáp điện dựa trên công suất tổng của palang điện.

      + Hệ điện dọc: sử dụng phương án cấp nguồn bằng rulo cuốn cáp điện. Tùy theo công suất tổng của cổng trục & chiều dài ray mà rulo sẽ có kích thước cáp & chiều dài cáp phù hợp.

      + Tủ điều khiển tích hợp biến tần(nếu có): khi có nhu cầu về thay đổi tốc độ cho động cơ nâng hay động cơ dầm biên.

      + Bên cạnh đó, có một lựa chọn khách hàng hay để ý đến là kiểu điều khiển cổng trục thông qua tay bấm điều khiển từ xa.

Cổng trục dầm đơn khẩu độ 9M trong nhà xưởng

      - Thứ 4: Hệ ray di chuyển cổng trục

      + Ray P hay thép ray cổng trục có chiều dài từ 6M/ 1 cây đến 10M/ 1 cây với các quy cách từ P8 đến P60. Thường được nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…

      + Chọn ray dựa trên: tải trọng nâng, kích thước bánh xe.

      + Xem báo giá cổng trục dầm đơn 2 Tấn tại đây.

Bảng giá cổng trục dầm đơn năm 2021

      - Lưu ý: Bảng giá trên bao gồm dầm cổng trục, palang xích điện đồng bộ & hệ điện ngang. Khi quý khách cần báo giá cổng trục trọn gói vui lòng liên hệ hotline 024 6658 2434

Cổng trục dầm đơn

Các bước sản xuất dầm cổng trục:

     1. Để sản xuất được 1 bộ dầm cổng trục thì khâu đầu tiên là lấy thông tin dựa trên mặt bằng của nhà xưởng. Từ đây các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế & đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo tính chịu lực & vận hành an toàn, phù hợp với từng đặc tính của nhà xưởng đó.

     2. Sau khi phương án tối ưu được thông qua bởi khách hàng hay chủ đầu tư thì sẽ đến khâu khảo sát thực tế để đối chiếu lại số liệu cũng như xem xét tính phù hợp giữa kết cấu hiện trạng với bộ cầu trục chuẩn bị chế tạo.

     3. Tại đây nếu có yếu tố phát sinh thì chủ đầu tư sẽ nhận được thông báo kèm theo phương án thực hiện cụ thể.

     4. Báo giá & Hợp đồng cổng trục được hai bên thông qua khi phương án tối ưu nhất được lựa chọn để tiến đến bước chế tạo.

     5. Tại đây, các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế trên phần mềm(Auto Cad) & tính toán, phân tích, tối ưu kết cấu trên các công cụ phân tích chuyên dụng(SAP), cộng với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.

     6. Sau khi thiết kế xong, sẽ được bóc tách ra bản vẽ chi tiết để có mặt cắt tiết diện dầm.

     7. Quy trình sản xuất dầm cổng trục 9 bước như sau:

      - Bước 1: Cắt phôi:

Hình ảnh: Máy cắt CNC

      + Công cụ: máy cắt CNC chuyên dụng.

      + Vật liệu: thép tấm(SS400, Q235, Q345).

      + Bản vẽ chi tiết dưới dạng file cad sẽ được nạp vào máy CNC để tiến hành ra phôi. Đó là các tấm thành(tấm bụng), tấm đỉnh, tấm đáy, tấm vách hay mặt bích liên kết đầu dầm…

Hình ảnh: Ra phôi 

      - Bước 2: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách

      + Tấm đỉnh(cánh trên) & vách sẽ được đặt trên sàn gá dầm để hàn trước.

      + Tùy vào tải trọng & khẩu độ để quyết định số lượng các tấm vách hay nói cách khác khoảng cách giữa các tấm vách có thể dao động từ 700mm đến 1000mm.

      - Bước 3: Tổ hợp tấm thành 2 bên:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành 2 bên

      + Tấm thành(tấm bụng) ở 2 bên được được hàn với thép V hay còn gọi là thép sườn. Số lượng thép sườn dọc trên mỗi tấm thành là 2.

      + Công đoạn này tạo ra sự ổn định cho cổng trục.

      - Bước 4: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách

      + Đây là công đoạn quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm & có sự hỗ trợ của máy chuyên dụng.

      - Bước 5: Tổ hợp tấm đáy:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm đáy

      +Đây là công đoạn cuối cùng, khi tấm đáy & mặt bích đầu dầm được hàn lại hình thành lên khung dầm chính và chân cổng trục

      - Bước 6: Tổ hợp dầm biên và dầm chân cổng:

Hình ảnh: Tổ hợp dầm chân cổng trục

      + Tổ hợp dầm biên và dầm chân cổng trục cũng bao gồm các bước giống như tổ hợp dầm chính. Thêm vào đó là khâu khoét lỗ để lắp bánh xe & động cơ dầm biên. Hai đầu dầm bi được gắn cao su giảm chấn.

      - Bước 7: Làm sạch bề mặt dầm:

      + Khâu này gồm các bước như đánh rỉ, dùng máy mài chà sắt, sử dụng máy phun cát(hay phun bi) để làm sạch mặt dầm.

      - Bước 8: Sơn màu cho cổng trục:

Hình ảnh: Sơn màu cho cổng trục

      + Cổng trục sau khi làm sạch sẽ được sơn 2 lớp, lớp đầu tiên là sơn chống rỉ hay còn gọi là sơn lót, tiếp đến là lớp sơn màu với 3 loại màu phổ biến như màu cam, màu vàng hay màu đỏ.

      - Bước 9: Lắp đặt tổ hợp dầm chính & chân cổng & dầm chân cổng

Hình ảnh: Lắp đặt cổng trục dầm đơn

      + Đây cũng là một khâu quan trọng, đảm bảo cho cổng trục chạy ổn định, chạy đều 2 bên & không có tiếng kêu khi di chuyển và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

      + Để làm được điều này cũng cần dùng đến công cụ hỗ trợ như máy đo lực siết bulong & kinh nghiệm của người thợ.

      + Trên đây là tóm tắt 9 bước để hình thành lên 1 bộ kết cấu thép cổng trục hoàn thiện.

Đơn vị chế tạo cổng trục dầm đơn 2 tấn nào với giá rẻ và chất lượng?

     1. Dai Viet Crane là đơn vị chế tạo cổng trục dầm đơn với chất lượng an toàn, chi phí lắp đặt & bảo dưỡng với giá thành tốt nhất.

     2. Các sản phẩm của chúng tôi khi cung cấp đến khách hàng sẽ được bảo hành trong vòng 1 năm (3 tháng/ lần) kể từ khi đưa sử dụng.

     3. Hãy gọi cho chúng tôi khi Quý khách có nhu cầu lắp đặt cổng trục dầm đơn 2 tấn theo thông tin bên dưới:

      - Địa chỉ sản xuất: số 18, ngõ Nhân Hòa, đường Hải Bối, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

      - Nhân viên tư vấn: hotline 024 6658 2434

      - Báo giá Cầu trục: 084 292 3388

      - Email: daivietcrane@gmail.com

Video: Kiểm định - Cổng trục dầm đơn 3 Tấn.

Bạn đang xem: Cổng trục dầm đơn 2 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội
Bài sau

Giỏ hàng