Danh mục
Cầu Trục Đại Việt

Cầu trục treo 3 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội

CẦU TRỤC ĐẠI VIỆT Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2021

Các bạn đang cần lắp đặt cầu trục treo nhưng lại chưa hiểu gì về nó. Vậy hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé.                                                                 

     1. Cầu trục treo là một dạng cầu trục:

     - Có dầm chính được treo phía dưới cánh dầm dọc (dầm dạng chữ I)

     - Dùng để nâng/hạ & di chuyển vật tư hay hàng hóa có kích thước, khối lượng lớn trong môi trường nhỏ hẹp.

      - Nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản trong từng bộ phận sản xuất, sửa chữa máy móc & giúp giảm thiểu sức lao động con người.

      - Hệ cầu trục này được sử dụng phổ biến trong các nhà máy, nhà kho hay trong các trường học, phòng thí nghiệm...

     2. Cầu trục treo là một giải pháp hiệu quả cho mặt bằng lắp dựng đặc biệt.

Cầu trục treo

Đặc điểm của Cầu trục treo:           

     1. Cầu trục treo có các đặc điểm là:

      - Dầm chính của nó được treo bên dưới dầm dọc dạng chữa I.

      - Dầm dọc thì sẽ được đẩy lên áp sát mái (trần) & liên kết với vỉ kèo (hay trần bê tông) để treo dầm chính lên làm đường chạy cho palang điện(Palang cáp, palang xích).

      - Palang sẽ là thiết bị giúp nâng hạ & di chuyển vật nâng theo phương của dầm chính.

      - Dầm chính thì sẽ liên kết với 2 dầm hai bên gọi là dầm biên để giúp cầu trục di chuyển theo phương dọc nhà xưởng.

     2. Cầu trục treo gồm các phần chính như sau:

      - Hệ dầm chính.

      - Hệ dầm biên.

      - Hệ dầm dọc.

      - Palang điện.

      - Hệ thống điện cầu trục.

Cấu tạo cầu trục treo gồm:

Cầu trục treo 3 Tấn tại xưởng của Dai Viet Crane

     1. Kết cấu thép cầu trục treo gồm: dầm chính & dầm biên.

      - Dầm chính: kiểu dầm đơn & là vị trí chịu lực chính cho cả hệ cầu trục, được làm từ thép hình I(I đúc) hoặc tổ hợp từ thép tấm(cắt ra từ Máy cắt plasma CNC theo kích thước định sẵn) & được liên kết chặt chẽ với nhau qua các mối hàn. Nhằm đảm bảo tính chịu lực & độ võng thiết kế theo TCVN.

Dàm chính cầu trục treo

      - Dầm biên: được thiết kế theo kiểu đặc biệt với 2 cụm bánh xe hai bên & di chuyển bên dưới bản cánh dầm đỡ thay vì di chuyển trên ray(P) như cầu trục dầm đơn. Cấu tạo dầm biên bao gồm kết cấu khung dầm biên, động cơ giảm tốc, bánh răng truyền động & bánh xe(chủ động & bị động). Đây là cơ cấu di chuyển cả hệ cầu trục dọc theo chiều dài nhà xưởng.

Dầm biên cầu trục treo

Đông cơ dầm biên cầu trục treo

     2. Các thiết bị dùng cho cầu trục treo

      - Balkansko - Bulgaria.

Palang xích Balkansko - Bulgaria

      - Kukdong Hoist - Korea.

Palang xích Kukdong Hoist - Korea

      - WKTO – China.

Palang xích WKTO – China

      - Palang VIND Dai Viet

Palang VIND Dai Viet

      - Thiết bị nâng cho cầu trục treo là palang cáp hoặc palang xích. Với thông số tốc độ, chiều cao nâng, chế độ làm việc tùy thuộc từng hãng sản xuất.

      - Palang điện hoạt động theo 4 hướng(lên, xuống, trái, phải) & di chuyển bên dưới bản cánh  dầm chính.

     3. Hệ điện cầu trục: bao gồm hệ điện dọc, hệ điện ngang & tủ điều khiển.

      - Hệ điện dọc: là hệ điện nguồn chạy dọc nhà xưởng, thường thấy ở kiểu thanh quẹt an toàn 1P, 3P, 4P. Với chức năng cung cấp điện cho cả hệ cầu trục.

      - Hệ điện ngang: là hệ điện nguồn lắp song song với dầm chính, kiểu sâu đo máng C. Có chức năng cung cấp điện cho palang.

Hệ điện ngang - Cầu trục treo

      - Tủ điều khiển: các hãng sản xuất palang điện luôn trang bị 1 tủ điều khiển đồng bộ cho cả hệ cầu trục với 6 hướng di chuyển. Thường là tủ điều khiển bằng Contactor(khởi động từ) với kiểu khởi động trực tiếp qua điện áp nguồn.

      - Thực tế cho thấy, động cơ nâng & động cơ dầm biên luôn cần thay đổi tốc độ khi khởi động với thời gian tăng giảm tốc sẽ giúp hệ cầu trục hoạt động mềm mại hơn hay khi cần sử dụng tốc độ chậm để lắp đặt các chi tiết máy…Lúc này tủ điều khiển sẽ được tích hợp thêm biến tần để đáp ứng yêu cầu trên.

     4. Hệ dầm dọc cầu trục treo:

      - Dầm dọc: có cấu tạo kiểu thép hình I(đúc) & được liên kết với vỉ kèo hay trần bê tông cốt thép qua các điểm treo. Giúp đảm bảo khả năng chịu lực tốt khi vận hành.

Dầm dọc - Kiểu thép dạng chữ I

Cầu trục treo có ưu điểm về cấu tạo và giá thành như sau:

     1. Cầu trục treo có những ưu điểm là:

      -  Cầu trục treo khắc phụ ếu tố về không gian chật hẹp trong nhà xưởng.

      - Tạn dụng tối đa chiều cao nhà xưởng.

      - Chi phí thấp hơn so với loại Cầu trục dầm đôi

      - Cấu tạo đơn giản khi kết hợp với kết cấu trần có sẵn để lắp dựng.

      - Phù hợp với các mặt bằng nhỏ hẹp mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

     2. Giá thành của cầu trục treo trở nên hấp dẫn hơn trong cùng phân khúc tải trọng khi so sánh giá với các hệ cầu trục khác.

     3. Việc gia công chế tạo & lắp đặt cầu trục treo cũng trở nên nhanh chóng với thiết kế nhỏ gọn này.

Động cơ di chuyển dầm biên SMEC dùng cho cầu trục treo

Báo giá cầu trục treo 3 Tấn bao gồm những gì?

     1. Đơn giá dầm cầu trục hay thường gọi là đơn giá kết cấu thép sẽ dựa trên đề bài khách hàng cung cấp cho Dai Viet Crane, bao gồm:

      - Tải trọng nâng tối đa.

      - Khẩu độ dầm chính, chiều dài hành trình hoạt động hay diện tích nhà xưởng.

Dầm cầu trục treo 3 Tấn

      2. Đơn giá cho thiết bị cầu trục treo 3 Tấn hay đơn giá palang điện.

      - Khi đã có tải trọng nâng tối đa thì chúng ta có thể lựa chọn được một dòng palang dựa trên 3 yếu tố sau:

      - Chế độ làm việc: không liên tục(M3-M4), trung bình(M5), cao(M6-M7). Điều này dựa trên tần suất hoạt động thực tế của palang tại nhà xưởng.

      - Chiều cao nâng: được xác định từ bản cánh dưới dầm chính đến mặt sàn. Thông thường chiều dài cáp tải hoặc xích tải trên palang điện sẽ dài hơn nhu cầu thực tế cho mục đích an toàn.

      - Tốc độ nâng hạ & di chuyển của palang điện: với mỗi hãng sản xuất khác nhau thì sẽ cung cấp cho chúng ta 1 lựa chọn về tốc độ. Do đó, để đảm năng suất hay nhu cầu của từng nhà máy thì khâu lựa chọn này rất quan trọng.

      - Thông thường tốc độ nâng sẽ cần thay đổi, tốc độ nhanh dùng cho hành trình di chuyển dài & tốc độ chậm khi cần căn chỉnh ở khoảng cách hẹp, ngắn.

Thiết bị nâng cầu trục treo

     3. Đơn giá hệ điện cầu trục treo bao gồm 3 thành phần như:

      - Hệ điện ngang: có chiều dài tính theo khẩu độ dầm chính(nhân với hệ số 1.15) & công suất chịu tải của cáp điện dựa trên công suất tổng của palang điện.

      - Hệ điện dọc: thì dựa trên chiều dài hành trình chạy dọc của cầu trục để có chiều dài ray an toàn 3P(4P). Công suất ray điện 3P cần tính dựa trên tổng công suất của cầu trục.

      - Tủ điều khiển tích hợp biến tần(nếu có): bao gồm tủ biến tần cho cơ cấu nâng hay tủ biến tần cho cơ cấu di chuyển cầu trục, khi cần thay đổi tốc độ cho động cơ nâng hay động cơ dầm biên.

Tủ điều khiển cầu trục treo

      - Bên cạnh đó, có một lựa chọn khách hàng hay để ý đến là kiểu điều khiển cầu trục thông qua tay bấm điều khiển từ xa.

     4. Hệ dầm dọc:

      - Thường sử dụng thép hình I(I đúc) với chiều dài từ 6M/ 1 cây đến 12M/ 1 cây.

      - Tùy thuộc vào tải trọng nâng mà thép hình I có kích thước khác nhau từ I100 đến I900.

Các bước để sản xuất cầu trục treo 3 Tấn:

     1. Bước 1: Cắt phôi:

      - Công cụ: máy cắt CNC chuyên dụng.

      - Vật liệu: thép tấm(SS400, Q235, Q345).

      - Bản vẽ chi tiết dưới dạng file cad sẽ được nạp vào máy CNC để tiến hành ra phôi. Đó là các tấm thành(tấm bụng), tấm đỉnh, tấm đáy, tấm vách hay mặt bích liên kết đầu dầm…

Hình ảnh nạp dữ liệu vào máy cắt CNC

Hình ảnh ra phôi

     2. Bước 2: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách của cầu trục treo 3 Tấn:

      - Tấm đỉnh(cánh trên) & vách sẽ được đặt trên sàn gá dầm để hàn trước.

      - Tùy vào tải trọng & khẩu độ để quyết định số lượng các tấm vách hay nói cách khác khoảng cách giữa các tấm vách có thể dao động từ 700mm đến 1000mm.

Hình ảnh tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách của cầu trục treo 3 Tấn

     3. Bước 3: Tổ hợp tấm thành 2 bên:

      - Tấm thành(tấm bụng) ở 2 bên được được hàn với thép V hay còn gọi là thép sườn. Số lượng thép sườn dọc trên mỗi tấm thành là 2.

      - Công đoạn này tạo ra sự ổn định cho cầu trục.

Tấm thành của cầu trục treo 3 Tấn đang được tổ hợp

     4. Bước 4: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách:

      - Đây là công đoạn quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm & có sự hỗ trợ của máy chuyên dụng.

Tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách được tổ hợp

     5. Bước 5: Tổ hợp tấm đáy cho cầu trục treo 3 Tấn:

      - Đây là công đoạn cuối cùng, khi tấm đáy & mặt bích đầu dầm được hàn lại hình thành lên khung dầm chính.

Tổ hợp tấm đáy cầu trục treo 3 Tấn

      6. Bước 6: Tổ hợp dầm biên cầu trục treo:

      - Tổ hợp dầm biên cầu trục cũng bao gồm các bước giống như tổ hợp dầm chính. Thêm vào đó là khâu khoét lỗ để lắp hai cụm bánh xe  di chuyển & động cơ dầm biên. Hai đầu dầm được gắn cao su giảm chấn.

Tổ hợp dầm biên cầu trục treo

      7. Bước 7: Tổ hợp dầm chính & dầm biên:

      - Đây cũng là một khâu quan trọng, đảm bảo cho cầu trục chạy ổn định & không có tiếng kêu khi di chuyển.

      - Để làm được điều này cũng cần dùng đến công cụ hỗ trợ như máy đo, lấy dấu & kinh nghiệm của người thợ.

Công đoạn tổ hợp dầm chính & dầm biên của cầu trục treo

     8. Bước 8: Làm sạch bề mặt dầm

      - Khâu này gồm các bước như đánh rỉ, dùng máy mài chà sắt, sử dụng máy phun cát(hay phun bi) để làm sạch mặt dầm.

     9. Bước 9: Sơn màu cho cầu trục treo:

      - Cầu trục treo sau khi làm sạch sẽ được sơn 2 lớp, lớp đầu tiên là sơn chống rỉ hay còn gọi là sơn lót, tiếp đến là lớp sơn màu với 3 loại màu phổ biến như màu cam, màu vàng hay màu đỏ.

Cầu trục treo 3 Tấn đang được sơn màu vàng

Cầu trục treo 3 Tấn vừa được sơn màu vàng

Các bước lắp đặt cầu trục treo 3 Tấn:

     1. Bước 1: Lắp đặt dầm của cầu trục treo 3 Tấn:

      - Công việc này nên thực hiện bên dưới sàn.

      - Đầu tiên đặt dầm chính & hai dầm biên vào vị trí bằng phẳng để tổ hợp lại trước, các mặt bích ghép nối cần được căn chỉnh sao cho khớp trước khi siết bulong liên kết.

      - Tiếp đến là lắp động cơ vào dầm biên, thông thường vị trí này kết nối kiểu mặt bích & bulong. Lưu ý các bánh răng truyền động cần được bôi trơn trước khi lắp.

      - Cuối cùng là lắp hệ điện ngang lên máng C đã chuẩn bị từ trước.

      - Trong tình huống không gian lắp đặt nhỏ hoặc không có xe cẩu vào được thì việc lắp đặt dầm sẽ dựa trên palang xích kéo tay.

Xe chở dầm cầu trục treo 3 Tấn đi lắp đặt

Dầm cầu trục lắp đặt dưới sàn

     2. Bước 2: Lắp đặt Dầm dọc:

      - Dầm dọc đươc nhấc lên bằng palang xích kéo tay & liên kết với vỉ kèo qua mặt bích.

      - Sau khi lắp xong dầm dọc cần kiểm tra xem dầm đã thẳng chưa & các bulong đã siết chặt chưa.

      - Tiếp theo sẽ mở rộng cụm bánh xe dầm biên ra trước, dùng palang xích kéo tay từ từ nâng 2 đầu dầm biên lên đến vị trí mép dầm để gá vào dầm dọc,  bắt đầu siêt chặt bulong ép 2 cụm bánh xe ôm sát vào bản cánh dầm.

      - Sau khi lắp xong dầm biên, dùng tay đẩy cầu trục di chuyển để kiểm tra xem bánh xe 2 bên đã đều chưa.

Dầm dọc của cầu trục treo 3 Tấn đang được lắp đặt

     3. Bước 3: Lắp đặt hệ điện dọc cho cầu trục treo 3 Tấn:

      - Bước này cần đảm bảo ray an toàn được kéo căng & thẳng 2 đầu để tay lấy điện tiếp xúc tốt nhất.

      - Hệ điện dọc sẽ cần tính hệ số an toàn sao cho đủ tải.

     4. Bước 4: Cấp nguồn vào tủ điều khiển:

      - Sau khi hoàn thành hệ điện nguồn trên ray 3P sẽ được cấp vào tủ điều khiển chính trên palang & 2 động cơ dầm biên thông qua chổi quét 3P.

      - Thợ điện sẽ hoàn thiện các khâu đấu nối cần thiết.

Cấp nguồn vào tủ điều khiển

     5. Bước 5: Chạy thử & cân chỉnh

      - Đây là bước chạy không tải trên toàn hành trình để đánh giá tổng thể từ kết cấu đến thiết bị.

      - Khi chạy cần để ý đến các điểm sau:

      - 2 đầu dầm biên di chuyển đều & không có âm thanh lạ.

      - Phanh hoạt động tốt & không bị bó.

      - Các hướng điều khiển đúng theo tay bấm.

      - Giới hạn hành trình nâng & di chuyển hoạt động tốt.

     6. Bước 6: Kiểm định - Thử tải Cầu trục treo 3 Tấn:

      - Đây là bước để đưa cầu trục vào vận hành an toàn sau khi được đánh giá & chứng nhận bởi cơ quan nhà nước.

      - Trước khi thử tải cần chuẩn bị công việc sau:

      - 1 bộ hồ sơ thử tải theo quy định.

      - Tải để thử theo 2 hệ số 1.15 & 1.25

      - Trước khi thử tải cần kiểm tra lại hệ thống điện, từ điện nguồn đến điện điều khiển. Đảm bảo quá trình diễn ra an toàn.

      - Khi thử tải hoàn tất, hệ cầu trục sẽ được dán tem & có giá trị sử dụng trong thời gian 3 năm.

Cầu trục treo 3 Tấn sau khi lắp đặt hoàn thiện

     7. Bước 7: Đào tạo & chuyển giao:

      - Công việc này sẽ được Dai Viet Crane đảm nhận đến khi công nhân nhà máy làm chủ được thiết bị cũng như khả năng vận hành an toàn.

      - Sau quá trình đào tạo, nếu có những phát sinh xảy ra thì kĩ thuật của chúng tôi sẽ luôn bên bạn, đảm bảo xử lí nhanh nhất để đưa cầu trục vào vận hành.

      - Cuối cùng bộ cầu trục sẽ được chuyển giao cho nhà máy trong tình trạng vận hành ổn định & đã tuân thủ đầy đủ theo TCVN.

Đóng gói các thiết bị, phụ kiện cầu trục treo 3 Tấn đi lắp đặt

Bài viết trên đây đã giúp các bạn phần nào hiểu thêm về loại cầu trục treo nói chung và cầu trục treo 3 Tấn nói riêng. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không nhấc máy lên gọi ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

     1. Chúng tôi có nhà xưởng chế tạo đặt tại: số 18, ngõ Nhân Hòa, đường Hải Bối, xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội.

     2. Hãy liên hệ ngay với Dai Viet Crane qua hotline024 6658 2434  để được giải đáp các thắc mắc & tư vấn tận tình để đưa ra các phương án báo giá cầu trục phù hợp nhất với bạn.

Video Lắp đặt cầu trục treo 1 Tấn - Tại Hà Nội

Bạn đang xem: Cầu trục treo 3 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội
Bài trước Bài sau

Giỏ hàng