Danh mục
Cầu Trục Đại Việt

Cầu trục gầu ngoạm 5 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội

CẦU TRỤC ĐẠI VIỆT Monday, 20 September, 2021

Cầu trục gầu ngoạm là gì?

   - Cầu trục gầu ngoạm, là một thiết bị được phát triển dựa trên kết cấu khung dầm của cầu trục kết hợp với cơ cấu gầu ngoạm để đưa vào phục vụ trong môi trường đặc thù, đó là các nhà máy sản xuất nông sản, khoáng sản hay vật liệu xây dựng.

   - Đặc điểm 1 hệ cầu trục gầu ngoạm: là có bộ phận gầu ngoạm kết hợp với xe con cầu trục để nâng hạ hay di chuyển nguyên vật liệu có khối lượng lớn.

   - Cầu trục gầu ngoạm giúp tăng năng suất làm việc trên từng ca sản xuất.

   - Cầu trục gầu ngoạm thường được thiết kế trên các hệ dầm đôi như cầu trục dầm đôi hay cổng trục dầm đôi.

   - Cầu trục gầu ngoạm bao gồm 3 phần chính như: Kết cấu dầm cầu trục, xe con cầu trục & gầu ngoạm.

   - Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ đi tìm hiểu từng thành phần hình thành lên hệ cầu trục này nhé.

Cấu tạo cầu trục gầu ngoạm:

Hình ảnh Cầu trục gầu ngoạm.

1. Kết cấu dầm cầu trục: là cơ cấu chịu lực chính khi gầu ngoạm hoạt động.

   - Cầu trục gầu ngoạm thường kết hợp với hệ cầu trục dầm đôi hay cầu trục hai dầm là phổ biến. Hệ cầu trục dầm đôi bao gồm:

   - 1.1 Dầm chính: bao gồm 2 dầm & là vị trí chịu lực cho cả hệ cầu trục, được tổ hợp từ thép tấm(cắt ra từ Máy cắt plasma CNC theo kích thước định sẵn) & được liên kết chặt chẽ với nhau qua các mối hàn. Nhằm đảm bảo tính chịu lực & độ võng thiết kế theo TCVN.

   - Dầm chính có cấu tạo kiểu dầm hộp với tính ổn định & độ an toàn cao.

   - 1.2 Dầm biên: cũng được thiết kế theo kiểu dầm hộp, bao gồm kết cấu khung dầm biên, động cơ giảm tốc, bánh răng truyền động & bánh xe. Đây là cơ cấu di chuyển cả hệ cầu trục theo chiều dài nhà xưởng thông qua ray(ray P).

2. Xe con cầu trục: hay palang cáp điện dầm đôi là thiết bị nâng chính điều khiển gầu ngoạm.

   - Xe con được Dai Viet Crane nhập khẩu từ các hãng sản xuất palang điện nổi tiếng như Balkansko - Bulgaria, Kukdong Hoist - Korea, WKTO – China, Henan Tx Crane, China…Sau đó tổ hợp lại để đáp ứng cho từng ứng dụng của cầu trục gầu ngoạm.

   - Xe con khi hoạt động sẽ di chuyển gầu ngoạm theo 4 hướng(lên, xuống, trái, phải) thông qua ray đặt ở đỉnh  dầm chính.

   - Tiêu chí chế tạo xe con dựa trên dung tích & kiểu đóng mở gầu ngoạm.

Hình ảnh: Xe con cầu trục.

3. Gầu ngoạm: là cơ cấu bốc dỡ các vật tư nông sản hay khoáng sản với số lượng lớn trên 1 lần hoạt động.

   - Gầu ngoạm có thiết kế khác nhau về hình dáng tùy thuộc từng loại sản phẩm được bốc dỡ.

Hình ảnh: Gầu ngoạm phân bón.

   - Gầu ngoạm được phân ra 2 loại dựa trên cách đóng mở gầu.

   - 3.1 Gầu ngoạm cơ khí: đóng mở gầu bằng cáp trên xe con.

Hình ảnh: Gầu ngoạm - Kiểu cơ khí.

   - Lúc này xe con cầu trục sẽ được tổ hợp ở dạng 2 tang(2 móc nâng), một tang chính đảm nhận việc nâng hạ cho gầu ngoạm & 1 tang phụ để đóng mở gầu khi hoạt động.

   - Môi trường sử dụng: cho các vật tư nông sản hay ngành xi măng, hóa chất…

   - 3.2 Gầu ngoạm thủy lực: đóng mở gầu thông qua động cơ bơm dầu & các xi lanh thủy lực.

Hình ảnh: Gầu ngoạm - Kiểu thủy lực.

   - Khi hoạt động, gầu ngoạm thủy lực được nâng hạ bởi xe con(1 tang hay 1 móc) & đóng mở gầu thông qua cơ cấu cấp nguồn theo phương thẳng đứng. Đó chính là tang cuốn cáp điện, đặt trên đỉnh dầm chính & đảm nhận vai trò cung cấp nguồn điện liên tục khi gầu cần đóng hay mở.

   - Môi trường sử dụng: trong các ngành công nghiệp nặng nhu bốc dỡ sắt phế liệu hay trong khai thác khoáng sản như bốc than đá, quặng, đá vôi…

   - Kết cấu thép của gầu ngoạm: là thép chịu được mài mòn cao & có độ bền cao(HB400).

   - Cơ cấu điều khiển đóng mở gầu ngoạm được tích hợp trên bàn điều khiển của cabin hoặc thông qua tay bấm từ xa.

Ưu điểm & phân loại cầu trục gầu ngoạm

   - Cầu trục gầu ngoạm là thiết bị không thể thiếu trong việc bốc dỡ & di chuyển nguyên vật liệu.

   - Cầu trục gầu ngoạm giúp tăng năng suất làm việc với khối lượng bốc dỡ lớn.

   - Phân loại cầu trục gầu ngoạm theo dung tích gầu.

Báo giá cầu trục gầu ngoạm bao gồm những gì?

   - Theo như cấu tạo hệ cầu trục gầu ngoạm chúng ta vừa tìm hiểu thì báo giá tương ứng bao gồm các hạng mục sau:

Thứ 1: Đơn giá cho dầm cầu trục hay thường gọi là đơn giá kết cấu thép.

   - Thông số này sẽ dựa trên đề bài khách hàng cung cấp cho Dai Viet Crane, bao gồm:

   - Tải trọng nâng tối đa & dung tích gầu ngoạm.

   - Khẩu độ dầm chính, chiều dài hành trình hoạt động hay diện tích nhà xưởng.

Thứ 2: Đơn giá cho Xe con cầu trục hay palang cáp điện dầm đôi.

   - Khi đã có tải trọng nâng tối đa thì chúng ta có thể lựa chọn được một dòng xe con dựa trên 3 yếu tố sau:

   - Chế độ làm việc: không liên tục(M3-M4), trung bình(M5), cao(M6-M7). Điều này dựa trên tần suất hoạt động thực tế của xe con tại nhà máy & xí nghiệp.

   - Chiều cao nâng: được xác định từ vị trí đỉnh dầm chính đến mặt sàn hạy vị trí cần bốc dỡ nguyên vật liệu. Thông thường chiều dài cáp tải trên xe con sẽ dài hơn nhu cầu thực tế cho mục đích an toàn.

   - Tốc độ nâng hạ & di chuyển của xe con: với mỗi hãng sản xuất khác nhau thì sẽ cung cấp cho chúng ta 1 lựa chọn về tốc độ. Do đó, để đảm năng suất hay nhu cầu của từng nhà máy thì khâu lựa chọn này rất quan trọng.

   - Thông thường tốc độ nâng sẽ cần thay đổi, tốc độ nhanh dùng cho hành trình di chuyển dài & tốc độ chậm khi cần căn chỉnh ở khoảng cách hẹp, ngắn.

Thứ 3: Đơn giá cho cơ cấu gầu ngoạm.

   - Căn cứ vào loại nguyên vật liệu để chọn thiết kế của từng dòng gầu ngoạm khác nhau.

   - Giá gầu ngoạm thay đổi theo thiết kế & dung tích gầu.

Thứ 4: Đơn giá hệ điện cầu trục & hệ điện cho gầu ngoạm.

   - Hệ điện ngang: có chiều dài tính theo khẩu độ dầm chính(nhân với hệ số 1.15) & công suất chịu tải của cáp điện dựa trên công suất tổng của xe con.

   - Hệ điện dọc: thì dựa trên chiều dài hành trình chạy dọc của cầu trục để có chiều dài ray an toàn 3P(4P). Công suất ray điện 3P cần tính dựa trên công suất tổng của cả hệ cầu trục.

   - Hệ điện cấp nguồn cho gầu ngoạm: có chiều dài cáp theo chiều dài hành trình hoạt động, kích thước cáp dựa trên công suất động cơ bơm dầu.

   - Tủ điều khiển tích hợp biến tần(nếu có): bao gồm tủ biến tần cho cơ cấu nâng hay tủ biến tần cho cơ cấu di chuyển cầu trục, khi cần thay đổi tốc độ cho động cơ nâng hay động cơ dầm biên.

   - Bên cạnh đó, có một lựa chọn khách hàng hay để ý đến là kiểu điều khiển cầu trục gầu ngoạm thông qua tay bấm điều khiển từ xa. Rất thuận tiện & an toàn khi tầm mặt bị khuất bởi tải nâng lớn.

Thứ 5: Hệ ray di chuyển cầu trục & ray di chuyển xe con

   - Một số nhà xưởng hay nhà máy, xí nghiệp khi xây dựng có tính đến việc lắp đặt cầu trục thì hệ kết cấu đã được chuẩn bị sẵn từ vai cột đến dầm đỡ. Khi đó việc báo giá cầu trục sẽ đi từ ray di chuyển đi lên dầm cầu trục.

   - Ray di chuyển xe con: thường dùng ray vuông hay thép vuông đặc có các chuẩn từ 10x10(mm) đến 100x100(mm), được hàn trực tiếp lên đỉnh dầm chính.

   - Ray di chuyển cầu trục: là ray P hay thường gọi là ray xe lửa với các chuẩn từ P18 đến P30. Khác với ray vuông khi lắp đặt ray P thường đi kèm với kẹp ray để liên kết ray với dầm đỡ ray.

Bảng giá cầu trục dầm đôi năm 2021

Bảng giá: Cầu trục dầm đôi.

   - Lưu ý: Bảng giá trên bao gồm kết cấu dầm cầu trục, xe con & hệ điện ngang. Khi quý khách có nhu cầu báo giá cầu trục gầu ngoạm trọn gói vui lòng liên hệ hotline 024 6654 9509. 

Các bước sản xuất dầm cầu trục

   - Để sản xuất được 1 bộ dầm cầu trục thì khâu đầu tiên là lấy thông tin dựa trên mặt bằng của nhà xưởng. Từ đây các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế & đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo tính chịu lực & vận hành an toàn, phù hợp với từng đặc tính của nhà xưởng đó.

   - Sau khi phương án tối ưu được thông qua bởi khách hàng hay chủ đầu tư thì sẽ đến khâu khảo sát thực tế để đối chiếu lại số liệu cũng như xem xét tính phù hợp giữa kết cấu hiện trạng với bộ cầu trục chuẩn bị chế tạo.

   - Tại đây nếu có yếu tố phát sinh thì chủ đầu tư sẽ nhận được thông báo kèm theo phương án thực hiện cụ thể.

   - Báo giá & Hợp đồng cầu trục được hai bên thông qua khi phương án tối ưu nhất được lựa chọn để tiến đến bước chế tạo.

   - Tại đây, các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế trên phần mềm(Auto Cad) & tính toán, phân tích, tối ưu kết cấu trên các công cụ phân tích chuyên dụng(SAP), cộng với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.

   - Sau khi thiết kế xong, sẽ được bóc tách ra bản vẽ chi tiết để có mặt cắt tiết diện dầm.

   - Quy trình sản xuất dầm cầu trục 9 bước như sau:

Bước 1: Cắt phôi

Hình ảnh: Nạp dữ liệu vào máy cắt CNC

 Hình ảnh: Ra phôi.

   - Công cụ: máy cắt CNC chuyên dụng.

   - Vật liệu: thép tấm(SS400, Q235, Q345).

   - Bản vẽ chi tiết dưới dạng file cad sẽ được nạp vào máy CNC để tiến hành ra phôi. Đó là các tấm thành(tấm bụng), tấm đỉnh, tấm đáy, tấm vách hay mặt bích liên kết đầu dầm…

Bước 2: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách

Hình ảnh: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách

   - Tấm đỉnh(cánh trên) & vách sẽ được đặt trên sàn gá dầm để hàn trước.

   - Tùy vào tải trọng & khẩu độ để quyết định số lượng các tấm vách hay nói cách khác khoảng cách giữa các tấm vách có thể dao động từ 700mm đến 1000mm.

Bước 3: Tổ hợp tấm thành 2 bên

 Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành

   - Tấm thành(tấm bụng) ở 2 bên được được hàn với thép V hay còn gọi là thép sườn. Số lượng thép sườn dọc trên mỗi tấm thành là 2.

   - Công đoạn này tạo ra sự ổn định cho cầu trục.

Bước 4: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách

Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách

   - Đây là công đoạn quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm & có sự hỗ trợ của máy chuyên dụng.

Bước 5: Tổ hợp tấm đáy

 Hình ảnh: Tổ hợp tấm đáy.

   - Đây là công đoạn cuối cùng, khi tấm đáy & mặt bích đầu dầm được hàn lại hình thành lên khung dầm chính.

Bước 6: Tổ hợp dầm biên cầu trục

Hình ảnh: Tổ hợp dầm biên cầu trục.

   - Tổ hợp dầm biên cầu trục cũng bao gồm các bước giống như tổ hợp dầm chính. Thêm vào đó là khâu khoét lỗ để lắp bánh xe & động cơ dầm biên. Hai đầu dầm được gắn cao su giảm chấn.

Bước 7: Tổ hợp dầm chính & dầm biên

Hình ảnh: Tổ hợp dầm chính & dầm biên.

   - Đây cũng là một khâu quan trọng, đảm bảo cho cầu trục chạy ổn định, chạy đều 2 bên & không có tiếng kêu khi di chuyển.

   - Để làm được điều này cũng cần dùng đến công cụ hỗ trợ như máy đo, lấy dấu & kinh nghiệm của người thợ.

Bước 8: Làm sạch bề mặt dầm

   - Khâu này gồm các bước như đánh rỉ, dùng máy mài chà sắt, sử dụng máy phun cát(hay phun bi) để làm sạch mặt dầm.

Bước 9: Sơn màu cho cầu trục

Hình ảnh: Sơn màu cho cầu trục.

   - Cầu trục sau khi làm sạch sẽ được sơn 2 lớp, lớp đầu tiên là sơn chống rỉ hay còn gọi là sơn lót, tiếp đến là lớp sơn màu với 3 loại màu phổ biến như màu cam, màu vàng hay màu đỏ.

   - Trên đây là tóm tắt 9 bước để hình thành lên 1 bộ dầm cầu trục hoàn thiện.

Tiêu chuẩn chế tạo cầu trục tại Việt Nam

   - Tiêu chuẩn chế tạo Cầu trục, cổng trục, palang điện, tời nâng tại Việt Nam: TCVN 4244:2005.

Các bước lắp đặt cầu trục dầm đôi

   - Trước khi tiến hành lắp đặt chúng ta cần chuẩn bị một số công việc sau:

   - Lựa chọn phương tiện & không gian lắp đặt hợp lí nhất, điều này đảm bảo các khâu lắp dựng nhanh chóng & không phát sinh chi phí.

   - Công nhân đảm nhận lái xe cẩu cần có chứng chỉ & kinh nghiệm lắp dựng.

   - Nhân sự lắp đặt cần tối thiểu 4 người(1 nhóm trưởng, 1 thợ điện, 2 thợ cơ khí)

   - Sau khi xe chở dầm & thiết bị hạ tải tại công trường thì công việc lắp đặt bắt đầu.

Hình ảnh: Xe chở dầm cầu trục đi lắp đặt

Bước 1: Lắp đặt dầm cầu trục

   - Công việc này nên thực hiện bên dưới sàn.

   - Đầu tiên đặt hai dầm chính & hai dầm biên vào vị trí bằng phẳng để tổ hợp lại trước, các mặt bích ghép nối cần được căn chỉnh sao cho khớp trước khi siết bulong liên kết.

   - Tiếp đến là lắp động cơ vào dầm biên, thông thường vị trí này kết nối kiểu mặt bích & bulong. Lưu ý các bánh răng truyền động cần được bôi trơn trước khi lắp.

   - Cuối cùng là lắp hệ điện ngang lên máng C đã chuẩn bị từ trước.

   - Trong tình huống không gian lắp đặt nhỏ hoặc không có xe cẩu lớn thì việc lắp đặt dầm chính sẽ chia hai lần, lần 1 sẽ cho hai dầm biên & một dầm chính được tổ hợp trước & đưa lên, lần hai sẽ cẩu dầm còn lại lên để hoàn thiện.

   - Hoàn thành bước 1.

Hình ảnh: Dầm cầu trục lắp đặt dưới sàn.

Bước 2: Lắp đặt Dầm đỡ ray & ray di chuyển cầu trục

Hình ảnh: Lắp đặt dầm đỡ ray & Ray di chuyển cầu trục.

   - Đặt 2 đoạn ray lên & gá tạm vào dầm đỡ, sau đó cẩu dầm cầu trục đặt lên ray để lấy tim ray 2 bên cho đều.

   - Sau khi lấy được tim ray, cần gá chặt ray vào dầm đỡ. Sau đó dùng tay di chuyển dầm từ 2 đầu để test xem bánh xe dầm biên có bị lệch không, khoảng hở giữa bánh xe & ray ở 2 bên đã đều chưa.

   - Tiếp đến là cẩu xe con đặt lên ray(trên đỉnh dầm chính), khoảng cách 2 tim ray di chuyển xe con & khoảng cách 2 tim bánh xe luôn được tính toán trước.

   - Cuối cùng là lắp đặt hoàn thiện ray chạy dọc, cần có đầu chặn để giữ giới hạn khi cầu trục tiếp xúc điểm đầu cuối của ray.

   - Hoàn thành bước 2.

Bước 3: Lắp đặt hệ điện dọc

Hình ảnh: Lắp đặt hệ điện dọc - Kiểu 1P

   - Bước này cần đảm bảo ray an toàn được kéo căng & thẳng 2 đầu để tay lấy điện tiếp xúc tốt nhất.

   - Hệ điện dọc sẽ cần tính hệ số an toàn khi các cơ cấu hoạt động cùng lúc..

Bước 4: Cấp nguồn vào tủ điều khiển

Hình ảnh: Cấp nguồn vào tủ điều khiển

   - Sau khi hoàn thành hệ điện nguồn trên ray 3P sẽ được cấp vào tủ điều khiển chính trên palang & 2 động cơ dầm biên thông qua chổi quét 3P.

   - Thợ điện sẽ hoàn thiện các khâu đấu nối.

   - Sau đó, tiến hành chạy thử & cân chỉnh phanh cho động cơ nâng & động cơ dầm biên. Đảm bảo phanh đều & không bị bó.

Bước 5: Chạy thử & cân chỉnh

   - Đây là bước chạy không tải trên toàn hành trình để đánh giá tổng thể từ kết cấu đến thiết bị.

   - Khi chạy cần để ý đến các điểm sau:

   - 2 đầu dầm biên di chuyển đều & không có âm thanh lạ.

   - Phanh hoạt động tốt & không bị bó.

   - Các hướng điều khiển đúng theo tay bấm.

   - Giới hạn hành trình nâng & di chuyển hoạt động tốt.

Bước 6: Kiểm định - Thử tải Cầu trục gầu ngoạm

Hình ảnh Đưa thiết bị vào vận hành - Sau thử tải, kiểm định

   - Đây là bước để đưa cầu trục vào vận hành an toàn sau khi được đánh giá & chứng nhận bởi cơ quan nhà nước.

   - Trước khi thử tải cần chuẩn bị công việc sau:

   - 1 bộ hồ sơ thử tải theo quy định.

   - Tải để thử theo 2 hệ số 1.15 & 1.25

   - Trước khi thử tải cần kiểm tra lại hệ thống điện, từ điện nguồn đến điện điều khiển. Đảm bảo quá trình diễn ra an toàn.

   - Khi thử tải hoàn tất, hệ cầu trục sẽ được dán tem & có giá trị sử dụng trong thời gian 3 năm.

Bước 7: Đào tạo & chuyển giao

   - Công việc này sẽ được Dai Viet Crane đảm nhận đến khi công nhân nhà máy làm chủ được thiết bị cũng như khả năng vận hành an toàn.

   - Sau quá trình đào tạo, nếu có những phát sinh xảy ra thì kĩ thuật của chúng tôi sẽ luôn bên bạn, đảm bảo xử lí nhanh nhất để đưa cầu trục vào vận hành.

   - Cuối cùng bộ cầu trục sẽ được chuyển giao cho nhà máy trong tình trạng vận hành ổn định & đã tuân thủ đầy đủ theo TCVN.

Đơn vị chế tạo cầu trục tại Đông Anh - Hà Nội

   - Dai Viet Crane, một đơn vị chuyên chế tạo & lắp đặt cầu trục, với đôi ngũ thiết kế tâm huyết cùng nhiều nằm kinh nghiệm trong nghề. Chúng tôi có nhà xưởng chế tạo đặt tại số 18, ngõ Nhân Hòa, đường Hải Bối, xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội.

   - Hãy liên hệ ngay với Dai Viet Crane qua hotline: 024 6658 2434 - 024 6658 2435 để được giải đáp các thắc mắc & tư vấn tận tình để đưa ra các phương án báo giá cầu trục phù hợp nhất với bạn.

   - Bạn sẽ yên tâm với dịch vụ trọn gói từ khâu khảo sát đến lắp đặt hoàn thiện. Gói bảo dưỡng cầu trục miễn phí 1 năm cho khách hàng lắp mới.

Download Bản vẽ thiết kế Cầu trục dầm đôi.

   - Tại đây.

Tham khảo thêm Xe con cầu trục & Palang cáp điện dầm đôi.

   - Xe con cầu trục 20/5 Tấn.

   - Palang cáp điện dầm đôi 5 Tấn.

Bạn đang xem: Cầu trục gầu ngoạm 5 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội
Bài sau

Giỏ hàng