Danh mục
Cầu Trục Đại Việt

Cầu trục dầm đơn 1 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội

CẦU TRỤC ĐẠI VIỆT Thứ Tư, 15 tháng 9, 2021

Cầu trục dầm đơn là gì?                                                                      

     1. Cầu trục dầm đơn là một thiết bị dùng để:

      - Nâng/hạ & di chuyển một loại hàng hóa hay trang thiết bị nào đó có kích thước, khối lượng lớn.

      - Nhằm thúc đẩy tối đa thời gian, năng suất trong từng bộ phận sản xuất & giúp giảm thiểu sức lao động con người. Vì vậy hiện nay hệ cầu trục này được sử dụng phổ biến nhất trong các xưởng sản xuất, nhà máy, xí nghiệp.

     2. Cầu trục dầm đơn giúp tăng năng suất làm việc trên từng ca sản xuất.

     3. Cầu trục dầm đơn có có đặc điểm là:

      - Một dầm chính để làm đường chạy cho palang điện(tời điện), palang này giúp nâng hạ & di chuyển vật nâng theo phương của dầm chính.

      - Dầm chính liên kết với 2 dầm hai bên gọi là dầm biên để giúp cầu trục di chuyển theo phương dọc nhà xưởng.

     4. Cầu trục dầm đơn gồm các phần chính như:

      - Hệ dầm chính.

      - Hệ dầm biên.

      - Palang điện.

      - Hệ thống điện & hệ dầm đỡ ray cầu trục.

     5. Để tìm hiểu chủ đề này rõ hơn chúng ta sẽ đi tìm hiểu từng thành phần hình thành lên hệ cầu trục dầm đơn.

Cấu tạo của cầu trục dầm đơn bao gồm:

Hình ảnh: Cầu trục dầm đơn

     1. Kết cấu thép cầu trục dầm đơn gồm: dầm chính & dầm biên.

       - Dầm chính: là vị trí chịu lực chính của cả hệ cầu trục, được tổ hợp từ thép tấm(cắt ra từ máy CNC theo kích thước định sẵn) & được liên kết chặt chẽ với nhau qua các mối hàn. Nhằm đảm bảo tính chịu lực & độ võng thiết kế theo TCVN.

      - Kiểu dầm chính: thường thấy ở kiểu dầm hộp với tính ổn định & an toàn cao. Ngoài ra với những hệ cầu trục nhỏ(1 - 3 Tấn) & khẩu độ ngắn ta có thể sử dụng dạng dầm I(đúc) hay kết hợp giữa dầm hộp & dầm I khi khẩu độ quá lớn.

      - Dầm biên: cũng được thiết kế theo kiểu dầm hộp, bao gồm khung dầm biên, động cơ liền hộp số(có phanh), bánh răng truyền động & bánh xe. Đây là cơ cấu di chuyển cả hệ cầu trục theo chiều dài nhà xưởng thông qua ray(ray P, ray vuông).

     2. Thiết bị cầu trục: là thiết bị nâng chính & được Dai Viet Crane nhập khẩu từ các hãng sản xuất palang điện nổi tiếng như Balkansko - Bulgaria, Kukdong Hoist - Korea, WKTO - China…

Hình ảnh: Thiết bị cầu trục(Palang xích - Kukdong)

      - Thiết bị nâng cho cầu trục dầm đơn có thể sử dụng palang cáp hoặc palang xích tùy theo tải trọng nâng & chế độ làm việc của từng nhà xưởng.

      - Palang điện hoạt động theo 4 hướng(lên, xuống, trái, phải) & di chuyển dọc theo bản cánh dưới dầm chính.

     3. Hệ điện cầu trục dầm đơn: bao gồm hệ điện dọc, hệ điện ngang & tủ điều khiển.

      - Hệ điện dọc: thường thấy ở kiểu thanh quẹt an toàn 1P, 3P, 4P & được đặt dọc theo nhà xưởng. Có chức năng cung cấp điện nguồn cho cả hệ cầu trục.

      - Hệ điện ngang: thường dùng kiểu sâu đo máng C & lắp song song với dầm chính. Hệ này cung cấp nguồn cho palang điện.

      - Tủ điều khiển: các hãng sản xuất palang điện luôn trang bị 1 tủ điều khiển đồng bộ cho cả hệ cầu trục với 6 hướng(hoặc 4 hướng) di chuyển. Đây là tủ điều khiển bằng Contactor(hay khởi động từ), tức là 3 động cơ trên cầu trục sẽ được khởi động trực tiếp bằng điện áp nguồn thông qua tay bấm.

      - Thực tế cho thấy, động cơ nâng & động cơ dầm biên luôn cần thay đổi tốc độ khi vận hành nhằm giảm độ rung lắc do quán tính(khi khởi động trực tiếp) hay khi cần lắp đặt các chi tiết phải sử dụng tốc độ chậm. Lúc này biến tần sẽ được tích hợp thêm cho tủ điều khiển trên.

     4. Hệ dầm đỡ ray & ray cầu trục: có 2 loại phổ biến là ray vuông & ray P, được sử dụng làm đường chạy cho cầu trục.

Hình ảnh: Hệ dầm đỡ ray & ray cầu trục(ray vuông)

      - Ray vuông: hay thép vuông đặc có các chuẩn từ 10x10(mm) đến 100x100(mm), được hàn trực tiếp lên đỉnh dầm đỡ.

      - Ray P: thường gọi là ray xe lửa với các chuẩn hay dùng P18, P24, P30. Khác với ray vuông khi lắp đặt ray P thường đi kèm với kẹp ray để liên kết ray với dầm đỡ thông qua bulong cường độ cao.

Ưu điểm & ứng dụng cầu trục dầm đơn

     1. Cầu trục dầm đơn có ưu điểm là :

      - Thiết kế nhỏ gọn & giá cả hợp lí nên được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy & xí nghiệp.

      - Việc chế tạo dầm cầu trục, lắp đặt hay bảo dưỡng định kì cũng trở lên nhẹ nhàng hơn.

     2. Ứng dụng cầu trục dầm đơn:

      - Theo thiết kế của nhà sản xuất palang điện cho hệ cầu trục dầm đơn sẽ được sử dụng trong các nhà xưởng có tải trọng nâng từ 20 Tấn trở xuống. Khẩu độ dầm chính trong 30M. Chiều cao nâng từ 4M đến 30M.

Cầu trục dầm đơn dùng palang cáp Kukdong làm thiết bị nâng

Báo giá cầu trục dầm đơn bao gồm 4 thành phần:

     1. Thứ 1: đơn giá dầm cầu trục hay thường gọi là đơn giá kết cấu thép sẽ dựa trên đề bài khách hàng cung cấp cho Dai Viet Crane, bao gồm:

      - Tải trọng nâng tối đa.Khẩu độ dầm chính hay khoảng cách 2 tim ray đường chạy dọc nhà xưởng. Trong trường hợp nhà xưởng chưa có vai cột & dầm đỡ thì sẽ lấy theo chiều rộng nhà xưởng.

     2. Thứ 2: Đơn giá cho thiết bị cầu trục hay đơn giá palang điện.

      - Khi đã có tải trọng nâng tối đa thì chúng ta có thể lựa chọn được một dòng palang dựa trên 3 yếu tố sau:

      + Chế độ làm việc: không liên tục(M3-M4), trung bình(M5), cao(M6-M7). Điều này dựa trên tần suất hoạt động thực tế của palang tại nhà máy & xí nghiệp.

      + Chiều cao nâng: được xác định từ vị trí đỉnh dầm đỡ hoặc bản cánh dưới dầm chính xuống mặt sàn làm tiêu chuẩn. Thông thường chiều dài cáp/ xích trên palang điện sẽ dài hơn nhu cầu thực tế cho mục đích an toàn.

      + Tốc độ nâng hạ & di chuyển của palang điện: với mỗi hãng sản xuất khác nhau thì sẽ cung cấp cho chúng ta 1 lựa chọn về tốc độ. Do đó, để đảm năng suất hay nhu cầu của từng nhà máy thì khâu lựa chọn này rất quan trọng.

      - Ví dụ: với palang xích thường sẽ có tốc độ nâng & di chuyển thấp(tốc độ chậm) & chế độ làm việc không liên tục(M3) thì sẽ đáp ứng cho các loại hình công việc không chú trọng đến thời gian mà quan tâm đến tính đáp ứng khi có nhu cầu.

Cầu trục dầm đơn 1 Tấn lắp tại xưởng sản xuất của DAI VIET CRANE

     3. Thứ 3: đơn giá hệ điện cầu trục bao gồm 3 thành phần như sau:

      - Hệ điện ngang: có chiều dài tính theo khẩu độ dầm chính(nhân với hệ số 1.15) & công suất chịu tải của cáp điện dựa trên công suất tổng của palang điện.

      - Hệ điện dọc: thì dựa trên chiều dài hành trình chạy dọc của cầu trục để có chiều dài ray an toàn 1P hay 3P. Công suất ray cần tính dựa trên tổng công suất của cầu trục.

      - Tủ điều khiển tích hợp biến tần(nếu có): khi có nhu cầu về thay đổi tốc độ cho động cơ nâng hay động cơ dầm biên.

      - Bên cạnh đó, có một lựa chọn khách hàng hay để ý đến là kiểu điều khiển cầu trục thông qua tay bấm điều khiển từ xa.

      4. Thứ 4: Đơn giá hệ ray di chuyển cầu trục:

      - Một số nhà xưởng hay nhà máy, xí nghiệp khi xây dựng có tính đến việc lắp đặt cầu trục thì hệ kết cấu đã được chuẩn bị sẵn từ vai cột đến dầm đỡ. Khi đó việc báo giá cầu trục sẽ đi từ ray di chuyển đi lên dầm cầu trục.

      - Ray di chuyển thường có chiều dài từ 6M/ 1 cây đến 10M/ 1 cây & có cách lắp đặt khác nhau tùy thuộc vào kiểu dầm đỡ ở dạng bê tông cốt thép hay ở dạng thép hình(I, H).

Cầu trục dầm đơn 1 Tấn - Khẩu độ 6M

Bảng giá cầu trục dầm đơn năm 2021

Bảng giá cầu trục dầm đơn tiêu chuẩn năm 2021

      - Lưu ý: Bảng giá trên bao gồm dầm cầu trục, palang xích điện đồng bộ & hệ điện ngang. Khi quý khách cần báo giá cầu trục trọn gói vui lòng liên hệ hotline 024 6658 2434

Các bước sản xuất dầm cầu trục:

      1. Để sản xuất được 1 bộ dầm cầu trục thì khâu đầu tiên là lấy thông tin dựa trên mặt bằng của nhà xưởng. Từ đây các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế & đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo tính chịu lực & vận hành an toàn, phù hợp với từng đặc tính của nhà xưởng đó.

      2. Sau khi phương án tối ưu được thông qua bởi khách hàng hay chủ đầu tư thì sẽ đến khâu khảo sát thực tế để đối chiếu lại số liệu cũng như xem xét tính phù hợp giữa kết cấu hiện trạng với bộ cầu trục chuẩn bị chế tạo.

      3. Tại đây nếu có yếu tố phát sinh thì chủ đầu tư sẽ nhận được thông báo kèm theo phương án thực hiện cụ thể.

     4. Báo giá & Hợp đồng cầu trục được hai bên thông qua khi phương án tối ưu nhất được lựa chọn để tiến đến bước chế tạo.

     5. Tại đây, các kĩ sư sẽ tiến hành thiết kế trên phần mềm(Auto Cad) & tính toán, phân tích, tối ưu kết cấu trên các công cụ phân tích chuyên dụng(SAP), cộng với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành.

     6. Sau khi thiết kế xong, sẽ được bóc tách ra bản vẽ chi tiết để có mặt cắt tiết diện dầm.

     7. Quy trình sản xuất dầm cầu trục 9 bước như sau:

      - Bước 1: Cắt phôi:

Hình ảnh: Máy cắt CNC

      + Công cụ: máy cắt CNC chuyên dụng.

      + Vật liệu: thép tấm(SS400, Q235, Q345).

      + Bản vẽ chi tiết dưới dạng file cad sẽ được nạp vào máy CNC để tiến hành ra phôi. Đó là các tấm thành(tấm bụng), tấm đỉnh, tấm đáy, tấm vách hay mặt bích liên kết đầu dầm…

Hình ảnh: Ra phôi

     - Bước 2: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm đỉnh & tấm vách

      + Tấm đỉnh(cánh trên) & vách sẽ được đặt trên sàn gá dầm để hàn trước.

      + Tùy vào tải trọng & khẩu độ để quyết định số lượng các tấm vách hay nói cách khác khoảng cách giữa các tấm vách có thể dao động từ 700mm đến 1000mm.

      - Bước 3: Tổ hợp tấm thành 2 bên:

Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành 2 bên

      + Tấm thành(tấm bụng) ở 2 bên được được hàn với thép V hay còn gọi là thép sườn. Số lượng thép sườn dọc trên mỗi tấm thành là 2.

      + Công đoạn này tạo ra sự ổn định cho cầu trục.

      - Bước 4: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách

Hình ảnh: Tổ hợp tấm thành, tấm đỉnh & tấm vách

      + Đây là công đoạn quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm & có sự hỗ trợ của máy chuyên dụng.

      - Bước 5: Tổ hợp tấm đáy

Hình ảnh: Tổ hợp tấm đáy

      + Đây là công đoạn cuối cùng, khi tấm đáy & mặt bích đầu dầm được hàn lại hình thành lên khung dầm chính.

      - Bước 6: Tổ hợp dầm biên cầu trục

Hình ảnh: Tổ hợp dầm biên cầu trục

      + Tổ hợp dầm biên cầu trục cũng bao gồm các bước giống như tổ hợp dầm chính. Thêm vào đó là khâu khoét lỗ để lắp bánh xe & động cơ dầm biên. Hai đầu dầm được gắn cao su giảm chấn.

      - Bước 7: Tổ hợp dầm chính & dầm biên

Hình ảnh: Tổ hợp dầm chính & dầm biên

      + Đây cũng là một khâu quan trọng, đảm bảo cho cầu trục chạy ổn định, chạy đều 2 bên & không có tiếng kêu khi di chuyển.

      + Để làm được điều này cũng cần dùng đến công cụ hỗ trợ như máy đo, lấy dấu & kinh nghiệm của người thợ.

      - Bước 8: Làm sạch bề mặt dầm

      + Khâu này gồm các bước như đánh rỉ, dùng máy mài chà sắt, sử dụng máy phun cát(hay phun bi) để làm sạch mặt dầm.

      - Bước 9: Sơn màu cho cầu trục

Hình ảnh: Sơn màu cho cầu trục

      + Cầu trục sau khi làm sạch sẽ được sơn 2 lớp, lớp đầu tiên là sơn chống rỉ hay còn gọi là sơn lót, tiếp đến là lớp sơn màu với 3 loại màu phổ biến như màu cam, màu vàng hay màu đỏ.

      - Trên đây là tóm tắt 9 bước để hình thành lên 1 bộ dầm cầu trục hoàn thiện.

Các bước lắp đặt cầu trục dầm đơn 1 Tấn: 

     1. Trước khi tiến hành lắp đặt cầu trục dầm đơn 1 Tấn chúng ta cần chuẩn bị một số công việc sau:

      - Lựa chọn phương tiện & không gian lắp đặt hợp lí nhất, điều này đảm bảo các khâu lắp dựng nhanh chóng & không phát sinh chi phí.

      - Công nhân đảm nhận lái xe cẩu cần có chứng chỉ & kinh nghiệm lắp dựng.

      - Nhân sự lắp đặt cần tối thiểu 4 người(1 nhóm trưởng, 1 thợ điện, 2 thợ cơ khí)

     2. Sau khi xe chở dầm & thiết bị hạ tải tại công trường thì công việc lắp đặt cầu trục dầm đơn 1 Tấn bắt đầu:

Xe chở dầm & thiết bị đi lắp đặt cầu trục dầm đơn 1 Tấn

      - Bước 1: Lắp đặt dầm cầu trục : Công việc này nên thực hiện bên dưới sàn.

      + Đầu tiên đặt dầm chính & 2 dầm biên vào vị trí để tổ hợp lại trước, sau đó tiến hành lắp 2 động cơ dầm biên.

      + Tiếp theo, mở rộng cụm bánh xe di chuyển của palang điện để vào vị trí bên dưới dầm chính, thực hiện công việc lắp palang.

      + Cuối cùng là lắp hệ điện ngang lên máng C đã chuẩn bị từ trước.

Hình ảnh: Lắp đặt dầm cầu trục bên dưới sàn

      - Bước 2: Lắp đặt Dầm đỡ ray & ray di chuyển cầu trục

Hình ảnh: Lắp đặt Dầm đỡ ray & ray di chuyển cầu trục

      + Đặt 2 đoạn ray lên & gá tạm vào dầm đỡ, sau đó cẩu dầm chính đặt lên ray để lấy tim ray 2 bên cho đều.

      + Lưu ý: khi cẩu dầm lên cần cố định cụm bánh xe trên palang để tránh bị xê dịch. Mỗi bên dầm cần được buộc dây để điều hướng, không để va đập gây mất an toàn.

      + Sau khi lấy được tim ray, cần gá chặt ray vào dầm đỡ. Sau đó dùng tay di chuyển dầm để test xem bánh xe dầm biên có bị lệch không, khoảng hở giữa bánh xe & ray ở 2 bên đã đều chưa.

      + Cuối cùng là lắp đặt ray hoàn thiện trên toàn hành trình chạy dọc. Cuối mỗi hành trình cần có đầu chặn để giữ giới hạn khi cầu trục tiếp xúc điểm đầu cuối.

      - Bước 3: Lắp đặt hệ điện dọc:

      + Bước này cần đảm bảo ray an toàn được kéo căng & thẳng 2 đầu để tay lấy điện tiếp xúc tốt nhất.

      + Hệ điện dọc sẽ cần tính hệ số an toàn sao cho đủ tải.

      - Bước 4: Cấp nguồn vào tủ điều khiển:

Hình ảnh: Cấp nguồn vào tủ điều khiển

      + Sau khi hoàn thành hệ điện nguồn trên ray 3P sẽ được cấp vào tủ điều khiển chính trên palang & 2 động cơ dầm biên thông qua chổi quét 3P.

      + Thợ điện sẽ hoàn thiện các khâu đấu nối.

      + Sau đó, tiến hành chạy thử & cân chỉnh phanh cho động cơ nâng & động cơ dầm biên. Đảm bảo phanh đều & không bị bó.

      - Bước 5: Chạy thử & cân chỉnh:

      + Đây là bước chạy không tải trên toàn hành trình để đánh giá tổng thể từ kết cấu đến thiết bị.

      + Khi chạy cần để ý đến các điểm sau:

       . 2 đầu dầm biên di chuyển đều & không có âm thanh lạ.

       . Phanh hoạt động tốt & không bị bó.

       . Các hướng điều khiển đúng theo tay bấm.

       . Giới hạn hành trình nâng & di chuyển hoạt động tốt.

      - Bước 6: Kiểm định - Thử tải Cầu trục:

Hình ảnh: Kiểm định - Thử tải Cầu trục tại nhà máy

      + Đây là bước để đưa cầu trục vào vận hành an toàn sau khi được đánh giá & chứng nhận bởi cơ quan nhà nước.

      + Trước khi thử tải cần chuẩn bị công việc sau:

       . 1 bộ hồ sơ thử tải theo quy định.

       . Tải để thử theo 2 hệ số 1.15 & 1.25

       . Trước khi thử tải cần kiểm tra lại hệ thống điện, từ điện nguồn đến điện điều khiển. Đảm bảo quá trình diễn ra an toàn.

      + Khi thử tải hoàn tất, hệ cầu trục sẽ được dán tem & có giá trị sử dụng trong thời gian 3 năm.

      - Bước 7: Đào tạo & chuyển giao:

      + Công việc này sẽ được Dai Viet Crane đảm nhận đến khi công nhân nhà máy làm chủ được thiết bị cũng như khả năng vận hành an toàn.

      + Sau quá trình đào tạo, nếu có những phát sinh xảy ra thì kĩ thuật của chúng tôi sẽ luôn bên bạn, đảm bảo xử lí nhanh nhất để đưa cầu trục vào vận hành.

      + Cuối cùng bộ cầu trục sẽ được chuyển giao cho nhà máy trong tình trạng vận hành ổn định & đã tuân thủ đầy đủ theo TCVN.

Đơn vị chế tạo cầu trục tại Đông Anh - Hà Nội

     1. Dai Viet Crane, một đơn vị chuyên chế tạo & lắp đặt cầu trục dầm đơn, với đôi ngũ thiết kế tâm huyết cùng nhiều nằm kinh nghiệm trong nghề.

     2. Chúng tôi có nhà xưởng chế tạo đặt tại số 18, ngõ Nhân Hòa, đường Hải Bối, xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội.

     3. Hãy liên hệ ngay với Dai Viet Crane qua hotline: 024 6658 2434 để được giải đáp các thắc mắc & tư vấn tận tình để đưa ra các phương án báo giá cầu trục phù hợp nhất với bạn.

    4. Bạn sẽ yên tâm với dịch vụ trọn gói từ khâu khảo sát đến lắp đặt hoàn thiện. Gói bảo dưỡng cầu trục miễn phí 1 năm cho khách hàng lắp mới.

Tham khảo thêm các hệ cầu trục cùng tải trọng 1 Tấn

     - Cầu trục dầm treo 1 Tấn

     - Cầu trục áp tường 1 Tấn

     - Cầu trục xoay 1 Tấn

Video Lắp đặt & Thử tải Cầu trục 2 Tấn - Tại Hải Phòng

Bạn đang xem: Cầu trục dầm đơn 1 Tấn tại Đông Anh, Hà Nội
Bài sau

Giỏ hàng